กินอาหารตามสีรุ้ง ช่วยให้คุณลดน้ำหนักง่าย พร้อมสุขภาพที่ดี แถมยังป้องกันโรคอีกด้วย

ใครต่อใครต่างต้องการเป็นเจ้าของรูปร่างผอมเพรียว มีความเฟิร์ม ที่สำคัญต้องสุขภาพดีด้วย ซึ่งวิธีการลดน้ำหนักมีอยู่หลายทาง สำหรับใครที่ไม่ชอบความซับซ้อนของสูตรอาหาร ลองมารับประทานอาหารตามสีรุ้งกัน

โดยการวิจัยพิสูจน์แล้วว่า สารต้านอนุมูลอิสระ และคุณสมบัติของอัลคาไลน์ในผัก และผลไม้สามารถลดความเสี่ยงต่อมะเร็งได้

 

ผัก และผลไม้ที่มีสีสันต่างกันจะมีสารอาหารที่แตกต่างกันไป นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณควรรับประทานสีสันทั้งหมดนี้อย่างเป็นประจำ

กฎง่ายๆ คือ กินผลไม้และผัก 5 ถ้วยใน 5 สี (แดง สีเหลือง-ส้ม ขาว เขียว น้ำเงิน และสีม่วง) ทุกวัน

 

สีแดง

ตัวเลือกของอาหารสีแดง เช่น สตอเบอร์รี่ แตงโม พิ้งเกรฟฟรุต (Pink Grapefruit) ราสเบอร์รี่ บีทรูต ลูกเกดสีแดง หัวหอมแดง หัวไชเท้า มะเขือเทศเป็นต้น

ซึ่งอาหารประเภทนี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามิน P ตัวอย่างเช่น เรสเวอราทรอล (ในองุ่นแดง) มีคุณสมบัติต้านการอักเสบซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และมะเร็ง

ไลโคปีน (ในแตงโม พิ้งเกรฟฟรุต และมะเขือเทศ) ช่วยในเรื่องมะเร็งต่อมลูกหมาก

 

สีเหลือง

ตัวเลือกสำหรับอาหารสีเหลือง-สีส้ม จะเป็นพวกมะนาว แครอท ฟักทอง พริกหยวก แอปเปิ้ลสีเหลือง ลูกพีช แอปริค็อต เมล่อน สับปะรด เป็นต้น

อาหารจำพวกสีส้มประกอบด้วยเบต้าแคโรทีน และวิตามินซีที่ช่วยปกป้องผิว และเยื่อบุผิวของคุณได้เป็นอย่างดี เบต้าแคโรทีนยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ต้อกระจก โรคไขข้อ และความเสียหายของเส้นเลือด

สารลูทีนก็เป็นหนึ่งในส่วนประกอบของอาหารสีเหลือง-ส้ม ช่วยในเรื่องการมองเห็น และสุขภาพดวงตา เสริมสร้างการทำงานของสมอง และป้องกันโรคมะเร็ง

 

สีขาว

ตัวเลือกของอาหารสีขาว ได้แก่ กะหล่ำดอก หัวหอม หัวผักกาด กระเทียม มันแกว เป็นต้น

อาหารสีขาวประกอบด้วยแซนโทน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านสารอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และการแข็งตัวของเลือด ป้องกันโรคหัวใจ และช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

 

สีเขียว

ตัวเลือกอาหารสีเขียว คือผักโขม แตงกวา พาร์สลีย์ มะนาว บวบ หน่อไม้ฝรั่ง ผักใบเขียว ผักกาดหวาน อะโวคาโด กีวี่ แอปเปิ้ลเขียว บรอกโคลี ถั่วลันเตา เป็นต้น

คลอโรฟิลล์เป็นสารที่มีอยู่ในอาหารประเภทนี้ ซึ่งช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ดีท็อกซ์ตับ และควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องผิวเนื่องจากมีคุณสมบัติต้านไวรัส

 

สีน้ำเงินและสีม่วง

ตัวเลือกสำหรับอาหารสีน้ำเงิน และสีม่วง ได้แก่ แบล็คเคอร์แรนท์ กะหล่ำปลีสีม่วง มะเขือยาว บลูเบอร์รี่ พลัม และองุ่นเป็นต้น

อาหารที่เป็นสีน้ำเงิน และสีม่วงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง ช่วยในเรื่องทางเดินปัสสาวะ แอนโตไซยานินในอาหารประเภทนี้ยังช่วยต่อสู้กับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเซลล์ กระตุ้นสุขภาพของหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ต่อสู้กับโรคอ้วน

 

อาหารสีรุ้งไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องสุขภาพ และปกป้องคุณจากโรคต่างๆ แต่ยังทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปในทิศทางที่ง่ายขึ้น หากกำลังเลือกผักผลไม้ลงตะกร้าในครั้งต่อไป ก็อย่าลืมนึกถึงสีต่างๆ เหล่านี้ไว้ล่ะ

 

ที่มา brightside

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ