10 วิธีเรียกพลังงานให้กลับมา หลังจากผ่านค่ำคืนแห่ง “การนอนไม่หลับ”

การนอนไม่หลับแม้ฟังดูไม่น่าซีเรียส แต่สำหรับคนที่ต้องฟันฝ่าช่วงเวลาการนอนไม่หลับ มันช่างทรมานจริงๆ ต้องต่อสู้กับความคิดร้อยแปดพันเก้า และอาจกลายเป็นความเครียดในที่สุด ช่างเป็นค่ำคืนที่ยากเย็นเสียจริงกว่าจะผ่านพ้นไป

พอรุ่งเช้ามาเยือน ร่างกายก็ไร้ความกระปรี้กระเปร่า ง่วงซึม ไม่มีพลังในการทำงาน แถมบางคนยังต้องเผชิญกับอาการปวดหัวอีก วันนี้เราจึงมี 10 วิธีเพิ่มพลังหลังจากผ่านคืนที่นอนไม่หลับ

 

 

1. ลุกขึ้นทันทีหลังจากที่นาฬิกาปลุกดัง

Dr. Chris Winter นักประสาทวิทยาที่ Charlottesville Neurology และ Sleep Medicine ในเวอร์จิเนีย แนะว่า ให้พยายามตื่นนอนในเวลาเดิมๆ ทุกวัน ดีกว่านอนตื่นสาย หรือนอนต่อยาวๆ ในวันหยุด ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหามากกว่าเป็นการแก้ไขปัญหา

 

2. ดื่มคาเฟอีน

กาแฟสักแก้วสองแก้วในตอนเช้าจะช่วยให้คุณโฟกัสกับการทำงานได้ตลอดทั้งวัน

 

3. ออกไปข้างนอก

การออกไปรับแสงสว่างเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้หลังจากปลุกตัวเองให้ลุกขึ้น ซึ่งจะช่วยสลัดความเฉื่อยชาจากอาการงัวเงียได้

 

4. ออกกำลังกาย

ออกกำลังกายเป็นวิธีที่ทำให้คุณตื่นเต็มตา สามารถกระตุ้นพลังงานได้มากมาย ทั้งยังทำให้นอนหลับง่ายในคืนถัดไปด้วย

 

5. รับประทานอาหารมื้อเล็กๆ

Lauren Manganiello นักโภชนาการแนะนำว่า การกินอาหารแบบแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ เป็นประจำจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ตลอดทั้งวัน หากเรากินอาหารนานๆ ระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลง ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า และต่อจากนั้นก็จะทำให้คุณกินมากขึ้น

 

6. หลีกเลี่ยงอาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตสูง

หลีกเลี่ยงมื้ออาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เนื่องจากร่างกายเผาผลาญคาร์โบไฮเคตรเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็ว และทำให้พลังงานลดฮวบในเวลาต่อมา

 

7. งีบสักหน่อย

การงีบสักประมาณ 20 – 30 นาที จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองได้ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการงีบหลับในช่วงบ่ายโมง – บ่ายสามจะดีที่สุด

 

8. ดื่มน้ำมากๆ

เพราะร่างกายขาดน้ำหรือไม่ได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอจะทำให้ร่างกายรู้สึกเฉื่อยชา เพราะหากนอนไม่หลับ เซลล์ในร่างกายจะกระหายน้ำ เพราะเซลล์ต้องทำงานหนักในการดูแลเทคแคร์เรา ดังนั้นต้องดื่มให้เพียงพอ

 

9. หลีกความกระหายให้พ้น

ของหวาน และอาหารฟาสต์ฟู้ดจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกแย่ลง เพื่อหลีกเลี่ยงความยากกระหาย Manganiello แนะนำให้ถามตัวเองให้ชัดๆ ว่าคุณหิวจริงไหม? จากนั้นก็ควรหักห้ามใจ

 

10. ฝึกเทคนิคการผ่อนคลาย

การผ่านค่ำคืนที่นอนไม่หลับจะทำให้คุณอารมณ์ไม่ดี ทั้งยังต้องเผชิญกับความเครียด โดยวิธีฝึกการหายใจ และทำสมาธิสามารถช่วยให้คุณสงบลงได้จริงๆ

 

นอกจากช่วยกระตุ้นพลังงานหลังจากผ่านคืนที่นอนไม่หลับแล้ว ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ที่สำคัญร่างกายของเรานี่แหละที่ได้รับประโยชน์จากเทคนิคเหล่านี้ไปเต็มๆ

ที่มา www.thisisinsider.com

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ