13 สิ่งที่แอร์โฮสเตสอยากจะบอกผู้โดยสาร จริงหรือไม่ลองมาพิสูจน์กัน!?

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหรือแอร์โฮสเตส มีหน้าที่ต้อนรับ อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำแก่ผู้โดยสารระหว่างการเดินทาง รวมทั้งดูแลผู้โดยสารในการปฐมพยาบาลหรือเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะทำหน้าที่ตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่องจนถึงจุดหมายปลายทาง

ในการเดินทางนั้นแม้เราจะเป็นผู้โดยสารก็ควรวางตัวให้ดี มีมารยาท เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน เป็นการเอาใจเขามาใส่ใจเรา หากทำได้การเดินทางของคุณก็จะไม่เกิดปัญหา

วันนี้ก็มีบทความ 13 สิ่งที่แอร์โฮสเตสอยากจะบอกผู้โดยสาร จะมีอะไรบ้างนั้น ไปอ่านกันเลยค่ะ เราทุกคนจะได้เข้าใจเหล่าแอร์โฮสเตสมากขึ้น

 

 

1. ทุกอย่างที่ลูกเรือพูดมีเหตุผลเสมอ

เหล่าลูกเรือมีหน้าที่พูดให้คำแนะนำผู้โดยสาร ซึ่งหน้าที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้กฏและระเบียบของการบิน พวกเขามีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกปรับถ้าไม่ปฏิบัติตามสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทุกอย่างที่พวกเขาพูดกับผู้โดยสารมีเหตุผลในตัวของมันเสมอ

 

2. แอร์โฮสเตสไม่ได้มีสิทธิอนุญาตให้ผู้โดยสารอัพเกรดการเดินทางได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ทุกสายการบินมีกฏที่แตกต่างกัน แต่การเปลี่ยนแปลงหรืออัพเกรดการเดินทางของผู้โดยสารไม่ใช่หน้าที่ของแอร์โฮสเตส เพราะสายการบินมีระบบคอมพิวเตอร์ในการจัดการ รวมทั้งมีผู้ควบคุมดูแลในเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถึงที่นั่งในคลาสสูงกว่าจะว่าง แต่พวกเขาก็ไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจนะว่าคุณจะไปนั่งได้แน่ๆ

 

3. ร้องเรียนในสิ่งที่แอร์โฮสเตสไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้

การแสดงออกเป็นสิ่งที่ดีแต่จะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าผู้โดยสารร้องเรียนกับคนที่ไม่ได้มีสิทธิโดยตรงในการจัดการระบบภายในสายการบิน เพราะแอร์โฮสเตสไม่ได้เป็นคนจัดการเรื่องระบบ Wifi บนเครื่อง ที่พักเท้าหรืออื่นๆ พวกเขามีหน้าที่ให้การต้อนรับ แนะนำผู้โดยสารและอำนวยความสะดวกต่อผู้โดยสารเท่านั้น

 

 

4. อยากให้ผู้โดยสารผ่อนคลายและหายใจเข้าลึกๆ

ขณะที่ผู้โดยสารเจอปัญหานั้น ทางพนักงานต้อนรับอยากให้ผู้โดยสารใจเย็นๆ ไม่โมโหหรือฉุนเฉียวจนเกินไป และไตร่ตรองถึงปัญหาว่ามีผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่นหรือไม่ อย่างไร ก่อนที่จะลงมือแก้ปัญหานั้น

 

5. ผู้โดยสารควรประพฤติตัวให้ดี

คนที่นั่งข้างๆ คุณบนเครื่องบินอาจจะเป็นตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รับผิดชอบด้านการเดินทางทางอากาศก็ได้ เพราะงั้นอย่าทำอะไรที่ผิดกฎเลยดีกว่า

 

6. เกรงใจเพื่อนร่วมเดินทาง

การตัดเล็บเท้า ใช้ไหมขัดฟัน ทาเล็บหรือการคุยโทรศัพท์เสียงดังคือสิ่งที่ไม่ควรทำในที่สาธารณะโดยเฉพาะบนเครื่องบิน

 

 

7. อย่ารอจนวินาทีสุดท้าย

ถ้าคุณมาถึงสนามบินก่อนเวลา 20 นาที ก็มีโอกาสที่คุณจะพลาดเที่ยวบินนั้นได้ มันไม่ได้เหมือนกับการโดยสารรถทัวร์ ดังนั้นผู้โดยสารควรวางแผนการเดินทางล่วงหน้า

 

8. กรุณาสวมรองเท้า

กลิ่นเท้าบนเครื่องบินนั้นไม่ใช่เรื่องตลกเลย ผู้โดยสารควรสวมรองเท้าบนเครื่องบินเพื่อป้องกันกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ต่อเพื่อนร่วมทาง

 

9. เราให้บริการทุกคนอย่างสุดความสามารถ

ไม่ใช่ว่าเหล่าลูกเรือไม่อยากบริการคุณ แต่ข้อจำกัดของจำนวนลูกเรือ ทำให้บางครั้งการบริการก็ไม่ทั่วถึงสำหรับทุกคน คุณอาจจะต้องรอหรืออดทนเล็กน้อย แต่พวกเราตั้งใจบริการคุณแน่ๆ

 

10. เมื่อเที่ยวบินถูกยกเลิก หยุดโทษว่าเป็นความผิดของแอร์โฮสเตส

เหล่าแอร์โฮสเตสไม่ได้มีอำนาจหรือสิทธิในการยกเลิกเที่ยวบินแต่อย่างใด

 

 

11. บนเครื่องบินไม่ใช่ร้านขายของชำ

ขณะที่เครื่องบินกำลังเดินทาง ถ้าผู้โดยสารต้องการอะไรสามารถบอกกับพนักงานต้อนรับได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่างที่จะมีบนเครื่องบิน

 

12. ผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องบรรจุทุกสิ่งทุกอย่างลงในกระเป๋าเดินทาง

การบรรจุสัมภาระจำนวนมากลงในกระเป๋าขนาดใหญ่พิเศษ ไม่เหมาะสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ เพราะจะทำให้คุณเกิดความยากลำบากในการเดินทางอย่างแน่นอน

 

13. คุณไม่ใช่เพียงคนเดียวที่เกลียดความวุุ่นวาย

ผู้โดยสารไม่ชอบการเกิดปัญหาหรือความวุ่นวาย เหล่าลูกเรือก็ไม่ชอบเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นอย่างที่บอกไปว่า… ทุกสิ่งทุกอย่างที่แอร์โฮสเตสรับผิดชอบ ก็เพื่อให้การบินของผู้โดยสารทุกคนเป็นไปอย่างราบลื่น และหวังว่าคุณจะยอมรับในข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ และไม่สร้างความวุ่นวายให้เรื่องแย่ๆ นั้นแย่ลงไปอีกนะ

 

ที่มา:  www.businessinsider.com

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ