คนรักสุขภาพต้องรู้!! 8 ข้อดีของการเดิน ที่มีสารพัดประโยชน์ต่อร่างกายคุณ

อย่างที่เพื่อนๆ รู้กันดีว่าการเดินนั้นนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นจากการเคลื่อนไหว่ร่างกายแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้มากมาย พูดง่ายๆ คือการเดินนั้นมีประโยชน์สารพัดต่อสุขภาพร่างกายเรา

ใครที่ยังไม่รู้ว่าการเดินมีข้อดีอย่างไรบ้าง ลองมาอ่านข้อมูลต่อไปนี้ แล้วคุณจะอยากเดินบ่อยขึ้นกว่าเดิม

 

 

1. การเดินช่วยควบคุมความดันโลหิตได้

จากงานวิจัยของ Korea Institute of Sport Science ประเทศเกาหลีพบว่า การเดิน 40 นาที ทุกๆ วันจะช่วยลดอาการกำเริบของโรคความดันที่อาจเกิดขึ้นในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง

 

2. การเดินช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมได้

The American Cancer Society แนะนำให้ผู้ใหญ่ทุกคนเดิน หรือการออกกำลังกายให้ได้ 150 นาทีต่อสัปดาห์ โดยการวิ่ง 7 ชม./สัปดาห์นั้นจะสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมในสตรีได้ถึง 14% หากปรับความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้น และใช้เวลามากขึ้นจะลดความเสี่ยงต่อโรคได้ 25% เลยทีเดียว

 

3. การเดินลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้

งานวิจัยในปี 2012 ได้ให้ข้อแนะนำว่า หากต้องการลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานควรเดินให้ได้ 3,000 – 7,500 ก้าว ต่อวัน นอกจากนี้การเดินยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

 

4. การเดินช่วยให้ร่างกายรับวิตามิน D ได้มากขึ้น

หลังจากการศึกษากว่า 30 ปีของนักวิทยาศาสตร์จาก University of Western Ontario พบว่าวิตามินดีมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคกระดูกเปราะ ซึ่งการเดิน 15-30 ต่อวัน เพื่อรับวิตามินดีจากแสงแดดยามเช้า จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคนี้ และยังทำให้ร่างกายรับวิตามิน D ได้มากขึ้นอีกด้วย

 

5. การเดินช่วยให้สมองเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้น

จากงานวิจัยโดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้แนะนำว่า การเดินนั้นจะช่วยให้สมองเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้น โดยไม่เกี่ยวกับปัจจัยสถานที่ไม่ว่าจะในร่ม หรือกลางแจ้งก็ได้ผลเช่นกัน

 

6. การเดินช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

นักวิจัยจาก Appalachian State University รัฐนอร์ทแคโรไลนาค้นพบว่า หากเราใช้เวลาเดิน 30-45 นาที ในทุกๆ วัน ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากร่างกายเกิดการทำซ้ำเป็นประจำจึงส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้นตามไปด้วย

 

7. การเดินสามารถควบคุมความอยากน้ำตาลได้

จากงานวิจัยชิ้นโบว์แดงจากมหาวิทยาลัย Exeter ที่ตีพิมพ์หัวข้อเรื่อง “Appetite” ได้ข้อสรุปว่าการเดินช่วงสั้นๆ สามารถลดความอยากน้ำตาลลงได้ ซึ่งไม่จำกัดแค่การเดิน เพราะการออกกำลังแบบอื่นๆ ก็ช่วยควบคุมความอยากน้ำตาลของร่างกายได้เช่นกัน

 

8. การเดินช่วยให้ร่างกายแก่ช้าลง

ผลจากการทดลองทางการแพทย์เกี่ยวกับการเชื่อมโยงระหว่างการเดิน และริ้วรอยพบว่าวิธีที่ได้ผลในการชะลอความแก่ ที่ได้รับการรับรองจากนักวิจัยของ McMaster University บอกว่าการเดิน หรือออกกำลังแบบอื่นจะช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น และช่วยให้ร่างกายแก่ช้าลงได้จริง

 

ที่มา:  brightside

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ