สาเหตุและวิธีแก้ไขปัญหา “ตัวเล็กแต่พุงใหญ่”

 

 

สำหรับคนที่ผอมหลายๆ คนอาจะต้องเคยเผชิญกับปัญหานี้หาวิธีทางแก้ไขยังไงพุงก็ไม่ยอมลดลงสักที ทั้งออกกำลังกาย ควบคุมอาหารก็แล้ว ชักเริ่มเหนื่อยใจแล้ว สุดท้ายก็เลยปล่อยไม่ทำอะไรเลยดีกว่าปล่อยให้มันหายไปเอง เราขอบอกว่าอย่าทำแบบนี้เด็ดขาดนะ เพราะมันจะยิ่งทำให้แย่ลงเรื่อยๆ

 

23632_thaihealth_efgimpqtvy45

 

 

สาเหตุก็คือ ไขมันในช่องท้องสลายยากจนกลายเป็นพุงแทนที่จะถูกนำไปใช้ให้เป็นพลังงาน และที่สำคัญ การออกกำลังกายลดไขมันเฉพาะส่วนก็ช่วยไม่ได้ แม้แต่การซิทอัพด้วยก็ตาม ช่วยอะไรไม่ได้เลย แล้วเราจะทำไงดี

ผู้ชาย : นั่งแล้วพุงออก เวลาใส่เสื้อผ้าก็ต้องเขม่ว ดูแล้วเสียบุคลิกสุดๆ
ผู้หญิง : ใส่เดรสทีไรเหมือนคนท้องทุกที

 

 

นอกจากนี้ยังเป็นตัวการทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามหาอีกด้วย โรคเรื้อรังตามมาแน่นอน ถ้ายังไว้พุงแบบนี้

1. โรคหัวใจขาดเลือด

อาการของโรคจะรู้สึกเจ็บหน้าอก หอบ เหนื่อยง่ายกว่าปกติ ใจสั่น ขาบวม เป็นลม และวูบบ่อยๆ

 

2. โรคอัลไซเมอร์

มีอาการหงุดหงิด อารมณ์เสียง่ายกว่าปกติ สับสนเรื่องเวลาและที่สำคัญอาการของคุณจะเริ่มหนักขึ้นจนไม่รู้ตัวว่าวันหนึ่งทำอะไรลงไปมั้ง ชอบทำแบบนั้นซ้ำๆ อยู่ตลอด จำคนอื่นไม่ได้ แม้แต่คนในครอบครัว

 

3. โรคภูมิแพ้

ซึ่งอาการของโลกภูมิแพ้ จะมีหลากหลายอาการด้วยกันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเป็นภูมิแพ้อะไร เช่น บางคนอาจจะรู้สึกคัดจมูก มีผื่นแพ้ ลมพิษขึ้นตามผิวหนัง เป็นต้น

 

4. โรคหลอดเลือดสมองตีบ

มีอาการอ่อนแรงตามแขน ขา ปวดหัวอย่างรุนแรง ทรงตัวไม่อยู่ เดินเซไปเซมา พูดอ้อแอ้ ไม่เข้าใจคำพูด ซึมลง บางคนอาจถึงขั้นหมดสติไปเลยก็ได้

 

5. โรคหยุดหายใจขณะหลับ

อันนี้ก็เป็นอีกโรคที่น่ากลัว เพราะจะมีอาการกรนเสียงดัง หายใจเฮือกๆ หรือสำลักระหว่างการนอน คอแห้งขณะตื่น นอกจากนี้ยังมีอการปวดศีรษะในตอนเช้า ไม่มีสาธิตในการทำงาน อารมณ์แปรปรวนง่าย

 

reason-being-overweight

 

 

แล้วตัวการที่ทำให้ลงพุงแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวมีอะไรบ้าง?

1. นั่งๆ นอนๆ ไม่ยอมออกกำลังกายเลย

2. เครียดเป็นประจำวัน

3. กินขนมกรอบและอาหารฟาสต์ฟูดอยู่เป็นประจำ

4. กินอาหารจำพวกของทอด อาหารกึ่งสำเร็จรูปมากเกินไป

5. ดื่มแอลกอฮอล์จนพุงโร

6. สูบบุหรี่ทำร้ายตัวเอง แล้วยังทำร้ายคนรอบข้างอีกด้วยนะ

 

 

1420606520

 

 

วิธีกำจัด “พุงย้อย” ให้หน้าท้องแบนราบ ใส่ชุดอะไรก็เริ่ด

1. ไม่เครียด จะช่วยลดฮอร์โมนที่สะสมอยู่ในไขมันหน้าท้องได้

2. เลี่ยงไม่ดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม เพราะมันเป็นตัวบำรุงไขมันชั้นดีเลยแหละจ๊ะ

3. หัดนอนเร็ว เพื่อฮอร์โมนแลปตินสลายไขมันได้มากขึ้น

4. ลดอาหารจำพวกแป้ง เน้นถั่วลิสง เนื้อไก่ ผักบุ้ง เพราะดูดซึมง่าย

5. ลดเลิกแอลกอฮอล์และหยุดสูบบุหรี่ ตัวการสำคัญที่ทำให้ลงพุง

6. หันมาออกกำลังกาย ลองเล่นเวทเทรนนิ่งสัก 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อแทนที่ไขมัน

 

z_2

 

source: siamhealth

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ