10 วิธีการหยุดเครียดเพื่อไม่ให้ความเครียดกลับมาทำร้ายสุขภาพของเรา

สวัสดีจ้า ชาว Scholarship.in.th วันนี้เรานำเรื่องราวดีๆที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเพื่อนๆมาฝากกันอีกเช่นเคย สำหรับคนที่มีอาการเครียดหรือเริ่มรู้ตัวว่ากำลังตกอยู่ในภาวะเครียด ควรอ่านเป็นอย่างมาก!!

 

ความเครียดถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคต่างๆมากมาย ถ้าเรามองข้ามมันไป ในวันข้างหน้าโรคความเครียดนี้ก็จะสามารถทำให้เราทนทุกข์ทรมานได้มากๆเลยล่ะ

 

ในวันนี้เราเลยมีแนวทางดีๆช่วยให้เพื่อนๆสามารถรับมือกับภาวะความเครียดนี้ได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง ^^

 

5331d68024857

1. อย่าเร่งรีบใช้ชีวิตมากเกินไป
ใครหลายๆคนพยายามอย่างมากที่จะไปให้ถึงจุดหมายในชีวิตตัวเอง บางคนเร่งรีบจนมากเกินไปโดยไม่สนใจว่าสุขภาพตัวเองจะเป็นอย่างไร จนมันอาจนำไปสู่ความเครียดหรือแม้กระทั่งความตายได้เลยนะคะ เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องเร่งรีบหรอกค่ะ แค่ใช้ชีวิตให้มีประสิทธิภาพก็พอแล้ว

 

 

2. อย่าลืมทานอาหาร
การทำงานหนักจนลืมทานข้าวนี่ก็ถือเป็นเรื่องอันตรายเช่นกันนะคะ เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและเกิดภาวะตึงเครียดได้

 

 

3. อย่าเอาความเครียดของคุณไปลงกับคนใกล้ตัว
เมื่อเราเกิดความเครียด อารมณ์เราก็จะแปรปรวนตามไปด้วย จนอาจเกิดการทำร้ายคนรอบข้างไม่ว่าจะทางด้านร่างกายหรือจิตใจ เราควรควบคุมอารมณ์ตัวเองก่อนไปพูดคุยกับคนอื่นด้วยนะคะ

 

 

blame

4. อย่าตำหนิติเตียนคนอื่น
ถ้าเรามัวแต่โทษว่ามันเป็นความผิดของคนนั้นคนนี้ มันก็จะยิ่งทำให้เครียดมากยิ่งขึ้น และในที่สุดก็คงจะสติแตกเลยก็ว่าได้ เพราะงั้นควบคุมตัวเองดีๆนะคะ ^^

 

 

5. อย่าทำงานหนักเกินไป
การหักโหมทำงานก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียดได้นะ ยิ่งเราทำงานหนักเท่าไหร่เราก็จะยิ่งเครียดมากเท่านั้น ฉะนั้นควรหาเวลาว่างให้ตัวเองได้ผ่อนคลายบ้างนะ

 

 

6. อย่าฝืนตัวเองมาทำงานตอนที่คุณไม่สบาย
ถ้าเราฝืนมาทำงานในช่วงเวลาที่เราไม่สบาย นอกจากงานไม่เสร็จแล้วมันยิ่งจะแย่ลงไปอีก ควรแก้ปัญหาด้วยการลาพักงานเพื่อดูแลตัวเองก่อนจะดีกว่าค่ะ

 

o-OVERWORK-facebook

7. เมื่อคุณเกิดอาการเครียด อย่าเมินเฉยเด็ดขาด!!
อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าอย่ามองข้ามความเครียด ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองเกิดอาการนี้แล้ว ควรหาวิธีรักษาให้ถูกต้องเหมาะสมกับตัวเอง

 

 

8. อย่าคิดว่าร่างกายหรือชีวิตเป็นสิ่งที่ได้มาง่ายๆ
ความเครียดสามารถทำให้เกิดโโรคร้ายต่างๆได้มากมาย เพราะฉะนั้นใช้ชีวิตให้ถูกทาง ให้เวลากับตัวเอง คนรัก และครอบครัวให้มากๆ พวกเขาจะเป็นคนที่คอยอยู่ข้างเราตลอดแหละ

 

 

9. อย่าผลัดวันประกันพรุ่งในการออกกำลังกาย
อย่างที่รู้กันว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกายอย่างมาก เราควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

 

jogging

 

10. อย่าให้ความกังวลของวันต่อไปมาบั่นทอนวันนี้
การใช้เวลาไปกับการคิดวิตกกังวลไม่ได้ช่วยให้ร่างกายเราดีขึ้นมาหรอกนะ ยิ่งคิดยิ่งเครียด ปล่อยให้มันเป็นเรื่องของวันพรุ่งนี้เถอะ อย่าให้มันมาทำให้วันนี้ของเราไม่มีความสุขเลย

 

 

เป็นยังไงบ้างคะ กับวิธีการจัดการกับความเครียดให้ได้ด้วยตัวเอง ที่วันนี้เราได้นำมาบอกต่อ ถือว่าเป็นเรื่องน่ารู้ที่สามารถช่วยเพื่อนๆหลายๆคนที่กำลังตกอยู่ในภาวะความเครียดนี้ได้เลย ยังไงก็ลองเอาไปใช้ดูกันนะคะ

 

Source: lifehack

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ