10 วิธีฟื้นบำรุง “เส้นผมแห้งเสีย” ทำได้เองที่บ้าน โดยใช้ของที่คุณเองก็รู้จักดี!!

สำหรับสาวๆ การทำร้านเสริมสวยอาจเป็นสวรรค์ขนาดย่อมๆ ที่หาได้บนดิน แต่ด้วยราคาที่แปรผันไปตามคุณภาพ ทำให้ไม่สามารถไปได้บ่อยนัก

มีเคล็ดลับหลายวิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถยกร้านทำผมมาไว้ที่บ้านเพื่อดูและบำรุงเส้นผมแสนรักให้กลับมาแข็งแรงหรือดูสวยขึ้นได้โดยอาศัยสิ่งของที่มีอยู่ หรือวัตถุดิบที่คุ้นหน้าคุ้นตา ที่นอกจากจะราคาไม่แพงแล้ว ยังช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการเดินทางและทำได้บ่อยเท่าที่ต้องการด้วย ไปดูกันว่ามีวิธีไหนบ้าง

 

1. ฟื้นฟูผมเสียด้วยอะโวคาโด

อะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามิน กรดไขมันที่จำเป็นและแร่ธาตุต่างๆ ที่จะช่วยฟื้นฟูความเงางามของเส้นผม ลองบดอะโวคาโดสุกกับไข่ไก่แล้วหมักกับเส้นผมที่เปียก ทิ้งไว้อย่างน้อย 20 นาทีแล้วล้างออกหลายๆ ครั้ง ทำซ้ำสัปดาห์ละครั้งสำหรับผมที่เสียหนัก และเดือนละครั้งสำหรับผมที่มีสุขภาพดี

 

2. นวดด้วยเนย

รักษาเส้นผมที่แห้งเสียและเปราะบางด้วยการนวดเนยลงบนเส้นผมแล้วครอบด้วยหมวกอาบน้ำประมาณ 30 นาที ล้างออกด้วยน้ำแล้วสระตามปกติ วิธีนี้จะช่วยซ่อมแซมความเสียกายที่เกิดจากการโดนแดดเผาบนเส้นผมได้

 

3. บำรุงด้วยน้ำมันมะกอก

เติมความชุ่มชื้นกลับเข้าสู่เส้นผมที่แห้งเสียโดยการอุ่นน้ำมันมะกอก 1/2 ถ้วย (อย่าต้ม) จากนั้นนำมานวด คลุมด้วยหมวกอาบน้ำและหมักไว้อย่างนั้นประมาณ 45 นาที ก่อนจะล้างออกและสระด้วยแชมพูปกติ

 

4. ล้างสารพิษด้วยชา

ใช้ชาอุ่นๆ ที่ไม่หวาน (ชาสดก็ได้) ล้างเส้นผมก่อนจะสระตามปกติ ชาสามารถเพิ่มสีผมให้เข้มขึ้นได้ตามสีของชาและความเข้มของเส้นผมของคุณ

 

5. ทำแชมพูจากไข่ไก่

ผสมไข่ไก่กับแชมพูเล็กน้อยแล้วใช้สระผม หมักสัก 5 นาที แวล้างออกให้สะอาด การรักษานี้จะช่วยเพิ่มโปรตีนในเส้นผมของคุณ

 

6. บำรุงด้วยน้ำมันพืช


น้ำมันมะกอก โจโจ้บา และน้ำมันอัลมอนด์ เป็นยาบำรุงชั้นดีสำหรับการดูแลเส้นผมที่เสียหาย น้ำมันมะพร้าวเองก็ใช้ได้เช่นกัน

 

7. คลุมผมที่เปียกไว้สักพัก

แทนที่จะถูผมหลังสระจนแห้ง ลองปล่อยให้ผ้าฝ้ายดูดซับความชื้นในเส้นผมสักพัก วิธีนี้จะช่วยป้องกันการแตกปลายไม่ให้เกิดอีกต่อไป

 

8. ใช้เครื่องเติมความชื้นในตอนกลางคืน

เครื่องทำความร้อนในบ้านของคุณอาจทำให้อากาศแห้งเกินจำเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว การเติมความชื้นในเวลากลางคืนจะช่วยรักษาอาการผมเเห้งได้มากขึ้น

 

9. ปล่อยผมบ่อยๆ

การมัดผมอยู่ตลอดเวลาเป็นหนึ่งในการทำร้ายเนผมทางอ้อม ลองปล่อยให้ผมของคุณได้รับการพักผ่อน และอย่าพยายามเข้านอนพร้อมกับอุปกรณ์เสริมสวยใดๆ ที่จะรั้งหรือดึงเส้นผมของคุณไว้ทั้งคืน

10. ทานอาหารที่มีส่วนผสมของโอเมก้า 3

กรดไขมันโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยรักษาความชุ่มชื่นของเส้นผม และเล็บ ให้กลับมาเเข็งแรงและไม่เปราะบาง

 

ใครอยากผมสวย ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปเพื่อดูแลตัวเองและเป็นการบำรุงในระยะยาว เพราะขึ้นชื่อว่าผู้หญิงความสวยจึงเป็นเรื่องใหญ่ และวัตถุดิบจากธรรมชาติเหล่านี้จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าไม่มีสารพิษตกค้างให้กังวลอย่างแน่นอน

ที่มา : www.rd.com

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ