10 เทคนิคดีๆ ที่จะทำให้คุณหลับสบายขึ้น เพื่อตื่นมาพบกับเช้าที่สดใสในทุกๆ วัน

การนอนหลับถือเป็นปัจจัยหนึ่งของความสำเร็จ ยิ่งเราพักผ่อนได้เพียงพอ แต่ยังมีเพื่อนๆหลายคนที่มีปัญหาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิทใช่ไหมครับ

วันนี้เรามีเคล็ดลับ 10 ที่จะทำให้คุณหลับได้สนิทและสบายกว่าคืนก่อนๆมาให้ลองกันดูครับ

 

bigstock-man-comfortably-sleeping-in-hi-15694625 (Copy)

1. ปรับปรุงการหายใจ
เพื่อนๆคงรู้จักการหายใจ แบบ 4-7-8 ที่กำลังดังตอนนี้ใช่ไหมครับ ที่เราต้องทำตามที่ Dr. Andrew Weil กล่าวคือ ให้ตั้งสติอยู่กับลมหายใจโดยไม่คิดถึงหรือทำสิ่งอื่น ลมหายใจจะพาทั้งร่างกายและจิตใจให้เข้าสู่การผ่อนคลาย

 

2. อาบน้ำอุ่นก่อนนอน
การอาบน้ำจะช่วยลดอุณหภูมิร่างกายและปกคลุมเราขณะหลับ และจะส่งข้อความไปหาสมองว่าเราพร้อมที่จะหลับแล้ว แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถอธิบายว่าการอาบน้ำเหมือนเป็นการสร้างสภาพให้พร้อมพักผ่อน

 

3. เอาเท้าออกนอกผ้าห่ม
เราจะหลับไวขึ้นนะถ้าเอาเท้าออกนอกผ้าห่ม เพราะว่าจังหวะชีวภาพแลอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงตลอดทั้งวัน อุณหภูมิร่างกายเราจึงจะเริ่มต่ำลงก่อนเราหลับ ความเย็นจะช่วยให้เราง่วงได้ จะคล้ายๆกับการอาบน้ำอุ่นก่อนนอนน่ะแหละครับ

 

young beautiful woman sleeping in bed in dark bedroom

 

4. หลีกเลี่ยงแสงจ้าก่อนนอน
แสงสีฟ้าจากทีวี สมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์จะหยับยั้งการสร้างเมโลทานินในร่างกาย ที่จะหยุดคุณจากการนอนหลับที่ต้องการ เพื่อนๆลองลดแสงจากจอต่างๆหรือสวมแว่นตาสีชาเพื่อลดผลกระทบจากแสงดังกล่าว

 

5. ทานมื้อดึกซักเล็กน้อย
การทานอาหารมื้อเล็กๆที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตจะทำให้เพิ่มอัตราการหลับฝันดีมากขึ้นตามการวิจัย งั้นลองทานซีเรียลซักถ้วยหรือขนมปังซักแผ่นก่อนนอนดูนะ

 

6. ลดแสงในห้องนอน
แสงสว่างคือสิ่งกระตุ้นให้สมองรับรู้ว่าคือเวลาทำงานและพร้อมทำสิ่งต่างๆ ผลในทางตรงข้ามจะคือ แสงเริ่มลดลงในห้องนอน เพราะฉนั้น พยายามลดแสงจากไม่ว่าจะทีวี หรืออุปกรณ์ต่างๆถ้ายากจะหลับซักหน่อยนะ

 

beautiful girl sleeps in the bedroom

 

7. ทำห้องนอนให้หอมเข้าไว้
จากบทความของ Wall Street Journal การฉีดกลิ่นลาเวนเดอร์ใส่ผ้าปู ือเป็นการกล่อมให้คุณหลับ และ จากการวิจัยของ University of Miami School of Medicine แสดงว่า กลิ่นของาเวนเดอร์จะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ การสูบฉีดของเลือด และ เข้าสู่ขั้นพาราซิมพาเททิค คือ สภาวะพักผ่อนนั่นเอง

 

8. จดลิสต์
การลิสต์ปัญหาและเขียนวิธีแก้จะช่วยปลดปล่อยปัญหาต่างๆออกจากสมองและมีสมาธิในการหลับมากขึ้น จากการศึกษาพบว่า การทำแบบนี้จะทำให้หลับสบายขึ้น

 

9. ใช้กฎ 90 นาที

สมองของเราจะทำงานเป็นรอบละ 90 นาทีในแต่ละขั้น ถ้าคุณอยากจะรู้ว่าควรนอนตอนกี่โมงสำหรับเวลาที่จะตื่น ก็ลองนับถอยหลังทีละ 90 นาทีดูสิ เช่น การตื่น 7 โมงเช้า หมายความว่าคุณต้องนอนตอน 4 ทุ่ม หรือ 5 ทุ่มครึ่งนั่นเอง
10. อย่าสูบบุหรี่ก่อนนอน
คนสูบบุหรี่หลายคนเชื่อว่าการสูบจะทำให้ผ่อนคลาย แต่เพราะว่านิโคตินนั่นแหละคือสิ่งกระตุ้นให้เรานอนไม่หลับ เช่นเดียวกับกาแฟที่จะทำให้เราตาสว่างทั้งคืน

 

เป็นยังไงกันบ้างครับ 10 วิธีที่เอามาฝากกัน ลองเอาไปใช้กันดูคืนนี้ ขอให้หลับฝันดีกันทุกคนครับ

 

ที่มา: lifehack

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ