14 พฤติกรรมสุขภาพดีที่ไม่ควรละเลย

 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาว Scholarship.in.th ใครที่ไม่ค่อยดูแลตัวเองหรือละเลยสิ่งที่คิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยในชีวิตไป ควรอ่านกระทู้นี้ค่ะ!

 

วันนี้เรานำเอาเรื่องดีๆมาฝากเพื่อนๆกันอีกแล้ว เผื่อหลายๆคนจะมองข้ามเรื่องสุขภาพเหล่านี้ไป ถ้าได้อ่านบทความนี้อาจจะต้องเปลี่ยนใจกลับมาดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น

 

ลองมาอ่านดูกันนะคะว่ามีข้อไหนที่ใครยังไม่ทำบ้าง ทั้ง 14 ข้อนี้ ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

 

 

1
1. หลับพักผ่อน 7-8 ชั่วโมงต่อคืน
จากการวิจัยของ the American Academy of Sleep Medicine พบว่า คนที่หลับนอนกว่า 7 ชั่วโมง จะมีโอกาสตายเร็วกว่าคนที่หลับ 7-8 ชั่วโมง แต่ถ้าหลับมากกว่า 9 ชั่วโมง ก็ไม่ดีเหมือนกันนะคะ

 

2. ออกไปสูดอากาศ
เรื่องนี้เป็นที่ยอมรับกันมานานแล้วว่า อากาศของนอกที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติสีเขียวจะทำให้คนมีสุขภาพดีมากกว่า

 

3. เมื่อมีเซ็กส์ ต้องรู้จักป้องกันตลอด
ถ้าเราไม่ป้องแล้วเกิดผลร้ายตามมา จะมาเสียใจทีหลังเอานะคะ อย่างเช่นโรคต่างๆ และการตั้งครรภ์แบบไม่พึงประสงค์

 

4. ใช้เวลากับคนที่เรารัก
ไม่ว่าจะเพื่อน พ่อแม่ ครอบครัว หรือคนรักของเรา เมื่อเราอยู่กับพวกเขา เราก็มักจะมีความสุขตลอด ได้ใช้เวลาทำกิจกรรมดีๆด้วยกัน สานสัมพันธ์ดีๆก่อนที่จะสายไป

 

5. อย่าสูบบุหรี ถ้าสูบอยู่แล้ว ก็ควรเลิกซะ
ผู้ที่สูบบุหรี่ จะมีชีวิตสั้นกว่าคนไม่สูบ และยังสุขภาพแย่อีกด้วย ดังนั้นอย่าไปลอง หรือถ้าสูบอยู่แล้วก็ควรเลิกมันซะตอนนี้

 

 

2
6. ทำอาหารทานเอง (ถ้ามีเวลานะ)
จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์พบว่า ชาวไต้หวันที่ทำอาหารทานเองจะมีชีวิตอยู่นานกว่าคนที่ไม่ทำอาหารทานเอง เพราะการทำอาหารเอง คุณเป็นคนคัดสรรส่วนผสมดีๆให้ตัวคุณและครอบครัวคุณเอง

 

7. ทานผักและผลไม้เยอะๆ
ผักและผลไม้ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้นะคะ

 

8. หยุดดื่มเครื่องดื่มอัดลม รวมทั้ง coke diet ด้วย
เพราะพวกเครื่องดื่มเหล่านั้นทำให้เกิดโรคต่างๆมากมาย เช่น โรคอ้วน ความดันเลือดสูง และอื่นๆอีกมากมาย

 

9. ดื่มน้ำเยอะๆ
เป็นที่รู้ๆกันว่าการดื่มน้ำช่วยทำให้ระบบการทำงานของไตดีขึ้น และยังช่วยอาการสูญเสียน้ำอีกด้วย

 

10. ยืนบ่อยๆ
สำหรับคนที่ทำงานในออฟฟิสมักจะเจอปัญหาปวกเมื่อยจากการนั่งทำงานนานๆ ดังนั้นลุกขึ้นมายืนและเดินบ่อยๆให้ร่างกายได้ขยับบ้างจะดีกว่า

 

 

3
11. ไปตรวจสุขภาพประจำปี อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
การลงทุนกับสุขภาพตัวเองคงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรหรอกนะคะ ดีกว่ามารู้ตัวทีหลังว่าเป็นโรคร้ายแรง แล้วจะรักษาไม่ทันค่ะ

 

12. ใช้ยาปฏิชีวนะ เมื่อคุณต้องการมันจริงๆ
ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรใช้บ่อยๆ เพราะร่างกายเราจะเกิดการต่อต้านยาปฏิชีวนะ และถ้าป่วยหนักขึ้นมา ยาก็จะไม่มีผลต่อร่างกายแล้ว

 

13. เป็นคนที่รู้จักขอบคุณคนอื่น
ถ้าคุณเป็นคนที่รู้จักคุณคน คุณจะมีความสุขมากๆและประสบผลสำเร็จในชีวิต

 

14. ดื่มแอลกอฮอล์แต่พอเหมาะ
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลร้ายแรงในระยะยาวของชีวิตเรา เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ดังนั้นดื่มแต่พอดี ทางที่ดีที่สุดคือไม่ดื่มเลยจะดีกว่าค่ะ

 

ยังไงหันกลับมาห่วงสุขภาพตัวเองตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไปนะคะ อยากให้เพื่อนๆทุกคนมีสุขภาพที่ดีค่ะ

 

Source: buzzfeed

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ