14 เทคนิคการนอนอย่างไร ให้ตื่นเช้ามา สดชื่นแจ่มใสกว่าที่เคย!!

การนอนหลับพักผ่อนเป็นการชาร์จพลังงานให้กับร่างกายของเรา ฟื้นฟูจากความเหนื่อยล้า แต่บางทีทำไมยิ่งหลับยิ่งง่วงล่ะเพื่อนๆเคยสังเกตตัวเองกันบ้างหรือเปล่า ทุกอย่างที่เกิดก็มีหลายปัจจัยค่ะ เรามาดูกันเลยว่าเพื่อนๆได้ทำสิ่งเหล่านี้บ้างหรือเปล่า

 

o-SLEEP-EXPERTS-facebook (Copy)

 

1. นอนเป็นเวลา

วิธีนี้จะช่วยให้คุณควบคุณน้ำหนักได้ดีขึ้น แต่ถ้าคุณต้องนอนไม่เป็นเวลา การหลับให้สนิทเพียง 3-4 ชั่วโมง ก็สามารถทดแทนได้เช่นกัน

 

2. ถอยห่างจากจอ

นี่คือสิ่งแรกที่ทำให้การนอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น บอกลามือถือ ทีวี โน้ตบุ๊ก และไอแพด เพื่อลดความกังลวจากโลกโซเชียลและดำดิ่งสู่การหลับลึก

 

3. อยู่เย็นๆ ถ้าห้องนอนมีอุณหภูมิสูงเกินไป

ร่างกายจะไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ อุณภูมิราว 62-68 ฟาเรนไฮน์จะช่วยให้รู้สึกสบายและหลับได้สนิท

 

4. ตื่นเช้า

การตื่นนอนแต่เช้าจะช่วยให้คุณนอนหลับได้สนิท ทั้งนี้ สัปดาห์แรกอาจขรุขระอยู่บ้าง แต่ไม่นานนักร่างกายจะเริ่มปรับตัวจนเป็นนิสัยได้

 

5. ทำจิตใจให้สงบ

ฝึกสงบจิตใจเป็นประจำก่อนนอนจะทำให้สมองและร่างกายช่วยให้ปิดตาลงได้อย่างสนิท

 

6. เนรมิตสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

พยายามทำให้ห้องนอนของคุณเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หยุดใช้ห้องแห่งนี้เป็นแหล่งสร้างความบันเทิง และห้ามหอบงานกลับมาทำที่บ้าน เพื่อให้นอนได้อย่างเต็มอิ่ม

 

7. ยิ่งมืดยิ่งดี

อย่าปล่อยให้แสงเล็ดรอดเข้ามาในห้องนอน เพราะนั่นคือสัญญาณที่ว่า ร่างกายต้องตื่นตัวและส่งข้อความไปสู่สมอง จนนอนหลับไม่เต็มตื่น

 

young beautiful woman sleeping in bed in dark bedroom

 

8. ไล่เพื่อนออกไป

เพราะเพื่อนจะจุดชนวนความตื่นตัวให้แก่คุณ สังเกตุไหมละ ถ้ามีเพื่อนอยู่ข้างกาย เรานอนน้อยแน่นอน

 

9. เซ็กซ์เบาๆ

การมีเซ็กซ์ก่อนนอนจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขจนคุณรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้ค่ำคืนนี้วิเศษสุด

 

10. จำกัดเวลาคาเฟอีน

เพราะคาเฟอีนทำให้ร่างกายตื่นกลัว ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีนในช่วงเย็นจะทำให้ร่างกายตื่นตัวกลางดึก นอนหลับไม่เป็นสุขแน่นอน

 

11. สวมถุงเท้า

ห้องนอนที่ดีควรมีอากาศเย็นสบาย แต่ทั้งนี้เราต้องสวมถุงเท้าให้เท้าอบอุ่นเสียด้วย เพราะอากาศเย็นจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี ถุงเท้าจึงเป็นตัวช่วยที่ดีเพื่อการนอน

 

12. ออกกำลังกายให้หนัก

ช่วงเวลาในการออกกำลังกายที่ดีคือ ประมาณ 5 โมงเย็น เพราะจะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าและง่วงนอนได้ราวๆ 4 ทุ่ม

 

13. แมกนีเซียมสิดี

ถั่วและธัญพืช เป็นอาหารที่อุดมด้วยแมกนีเซียม ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดความเมื่อยล้า ส่งผลให้นอนหลับสบาย

 

14. อย่าเมา

คงจะฉลาดกว่าถ้าไม่ดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มชวนเมาจะทำให้ร่างกายต้องทำงานหนัก เพื่อขับของเสีย แม้ตาจะหลับแต่บอกเลยว่า ไม่มีประสิทธิภาพ

 

sleeping-beauty10

 

อ่านแล้วก็อย่าลืมลองปฎิบัติตามกันด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพการนอนที่ดี ซึ่งนอกจากการหลับที่เต็มอิ่มจะทำให้ร่างกายสดชื่อแล้ว ยังส่งผลต่อกลไกต่างๆในร่างกายอีกด้วยค่ะ

source: นิตยสารชีวจิต

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ