15 เคล็ดลับการดูแลตัวเองจากความผิดหวัง!!!

เมื่อเพื่อนๆพบกับความผิดหวังไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน การเรียน ครอบครัวหรือความรัก เรามักจะรู้สึกหดหู่ ย่อท้อ ไม่อยากทำอะไรซักอย่าง บางคนอาจจะกินไม่ได้นอนไม่หลับจนลืมดูแลตัวเอง แต่เพื่อนๆต้องรีบตั้งสติและกลับมาดูแลตัวเองให้ได้ วันนี้เรามี 15 เคล็ดลับการดูแลตัวเองเพื่อรับมือกับความผิดหวัง

diary-writing

 

1. เขียน

เขียน ไดอารี่ หรือ อะไรก็ได้ที่เราพบเจอในชีวิตประจำวัน หนังที่ชอบ เพลงที่ฟัง ซึ่งจะช่วยทำให้เราค่อยๆมีสมาธิและสติมากขึ้น

 

2. คุยกับเพื่อน ครอบครัว หรือสัตว์เลี้ยง

การหาเพื่อนคุยเป็นการระบายความเจ็บปวดหรือผิดหวังอีกวิธีหนึ่ง เพราะจะทำให้เรารู้สึกว่ายังมีเพื่อนและผู้คนรอบตัวที่ยังคงเป็นห่วงเราอยู่

 

3. ร้องไห้

เป็นวิธีที่ทำให้เราสบายใจมากที่สุด ปล่อยน้ำตาให้ไหลออกมาพร้อมกับเรื่องที่เราไม่สบายใจหรือผิดหวัง แล้วจะรู้สึกเหมือนยกภูเขาออกจากอก

 

4. ออกกำลังกาย

เมื่อเราออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การเดินหรือการเล่นโยคะ จะทำให้สารเอ็นโดฟินหลั่งออกมา และทำให้เรามีความสุขมากขึ้น

how_exercise_can_make_you_smarter

 

5. อาบน้ำ

การนอนแช่น้ำอุ่นๆในอ่างอาบน้ำก็ช่วยทำให้เราผ่อนคลายมากขึ้นจากเรื่องต่างๆที่เข้ามา

 

6. ทำอาหาร

เปลี่ยนจากการทานอาหารมาทำอาหารแทน เพราะการทำอาหารเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์อีกทั้งเรายังได้รู้ว่าตัวเองทำอาหารอร่อยแค่ไหน

 

7. ระบายสี

ถึงแม้จะดูเหมือนเป็นกิจกรรมของเด็กแต่ว่าเมื่อเราผิดหวังหรือหดหู่ การระบายสีจะช่วยให้ฝึกสมาธิมากขึ้น

 

8. ฝึกหายใจเข้าออกลึกๆ

ฝึกหายใจเข้าออก ลึกๆ เพราะเมื่อหายใจเข้าออกลึกๆ และช้าๆแล้ว ออกซิเจนจะไหลเข้าไปในส่วนของสมอง ซึ่งจะทำให้อารมณ์เราเย็นลง

 

malibuzeus-and-I-print-2

 

9. เล่นกับสัตว์เลี้ยง

การวิจัยพบว่า การเล่นกับสัตว์เลี้ยงทำให้จังหวะการเต้นของหัวใจช้างลง ความดันลดลง และช่วยให้ความเครียดลดลงอีกด้วย

 

10. นอนหลับ

ควรจะนอนหลับมากกว่า 5 ชั่วโมงเป็นต้นไป เพราะร่างกายต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ และพลังงานที่จะใช้ในวันต่อๆไป

 

11. มีระเบียบวินัย

ในที่นี้หมายถึงมีระเบียบวินัยในการดูแลตัวเองไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทานอาหาร งาน เป็นต้น เพราะถ้าเรามีระเบียบวินัยต่อตนเองแล้วชีวิตเราก็จะดีขึ้น

 

12. ทำกิจกรรมยามว่าง

ยกตัวอย่างเช่น การถักกระเป๋า เขียนบล็อก สมัครเรียนคอร์สการดื่มไวน์หรือศิลปะ หรือทำกิจกรรมที่เราชอบก็ได้ จะทำให้เราลืมเรื่องที่แย่ๆและมีความสุขมากขึ้น

 

Woman seasoning food

 

13. เริ่มทำสิ่งใหม่ๆ

ท้าทายทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เพื่อที่จะสร้างแรงบันดาลใจหรือค้นหาตัวเอง

 

14. นั่งสมาธิและสวดมนต์

จะฝึกสมาธิให้เรา คิด และเข้าใจโลกมากขึ้น ซึ่งทำให้เราได้ปล่อยวางเรื่องบางเรื่องที่ทำให้หนักใจ

 

15. กอดใครซักคน

การกอดในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟน เป็นคนในครอบครัวหรือเพื่อน เพราะการกอดจะทำให้เรารับรู้ว่าเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว ยังมีคนที่รักและห่วงเราอยู่ เพราะฉะนั้น เราจะต้องผ่านช่วงที่ผิดหวังไปให้ได้

be-moxie-friends-hugging

 

ถ้าเพื่อนๆ นำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้รับมือกับความผิดหวัง รับรองว่าเพื่อนๆ จะหายผิดหวังและมีกำลังใจมากขึ้นอย่างรวดเร็วแน่นอน

 

 

Source: lifehack

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ