4 พฤติกรรมสุดแสนธรรมดาก่อนนอน ที่จะทำลายสุขภาพของเราระยะยาว !!

สมัยนี้กับสมัยก่อนนั้นช่างแตกต่างกันมาก สมัยก่อนนั้น เวลาเราจะเข้านอนเราก็เข้าปิดทีวีเข้านอนได้เลย แต่สมัยที่เทคโนโลยีรุ่งเรืองแบบนี้ ต้องมีเช็คนั่นเช็คนี่ ทำงานผ่านเน็ตอะไรเยอะแยะไปหมด จนกลายเป็นกิจวัตรก่อนนอนของหลายๆคนไปเสียแล้ว

เท่านั้นไม่พอยังมีเรื่องอื่นๆที่แสนจะธรรมดาก่อนนอน แต่ทำลายสุขภาพเยอะแยะไปหมด ไปดูกันเลย

 

o-SLEEP-EXPERTS-facebook (Copy)

 

1. แช่น้ำอุ่น แล้วนอนเลยทันที
เป็นเรื่องจริงที่ การแช่น้ำอุ่นๆ สามารถช่วยให้คุณหลับได้ แต่จะไม่เป็นอย่างนั้น ถ้าคุณลุกจากอ่างน้ำแล้วก็กระโดดไปนอนทันที นั่นก็เพราะในเวลากลางคืน อุณหภูมิในตัวเราจะเย็นลง เริ่มจาก 2 ชั่วโมงก่อนนอน แต่น้ำอุ่น จะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น และร่างกายก็จะตื่นตัวอยู่อย่างนั้น

ควร : อาบน้ำอุ่น และเช็ดตัวให้แห้ง รออย่างน้อยซัก 1 ชั่วโมงก่อนนอน

 

 

2. กินอิ่มจนแน่นท้อง
ผลการวิจัยพบว่า หากมีอาหารเต็มแน่นท้องก่อนนอน จะมีผลไปกระตุ้นคลื่นสมอง และอาจทำให้เกิดฝันร้ายได้ ยิ่งถ้าเป็นอาหารที่ไม่มีคุณค่าแล้ว ก็ยิ่งจะไปรบกวนความฝันของคุณยิ่งขึ้น

ควร : ถ้าหิวก็ทานสแนคที่คำนึงถึงสุขภาพปริมาณพอเพียง และเคี้ยวอย่างน้อย 15 ครั้งก่อนกลืน

 

 

3. บ่นระบายความในใจ
การพูดบ่นระบายความในใจ แทนที่จะทำให้ได้ปลดปล่อย จะกลับทำให้ยิ่งขุ่นเคืองไม่สบายใจ แถมยังจะทำให้นอนไม่หลับ และความเครียดกังวลนี้ก็อาจทำให้เกิดอาการละเมอได้อีกด้วย
ควร : ตั้งชั่วโมงก่อนนอนไว้ให้เป็นชั่วโมงแห่งความสงบ และหลีกเลี่ยงการสนทนาใดๆที่จะทำให้เกิดความเครียด

 

 

4. ทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต
ผลวิจัยพบว่า แสงสีฟ้าจากคอมพิวเตอร์ แทปเล็ต หรือ สมาร์ทโฟนนั้นจะไปยับยั้งระดับเมลาโทนิน ซึ่งจะไปทำให้นาฬิกาชีวิตเราสับสนแล้วยังทำให้เสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ง่ายอีกด้วย
ควร : เราควรเลิกทำงานอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนนอน และตั้งเวลาปลุกไว้เช้ากว่าปกติ ในตอนเช้า 1 ชั่วโมงเพื่อมาเคลียร์งานแทน

 

boy-sleeping-classroom

 

รู้อย่างนี้แล้ว ถ้าห้ามตัวเองไม่ได้ หรือหยุดทำไม่ได้จริงๆ ก็ต้องทำใจยอมรับผลเสียระยะยาวที่จะตามมาแล้วกันนะทุกคน แต่ถ้าทำได้ก็จะดีมากๆเลย เพราะโรคเดียวที่เกิดขึ้นมันอาจจะนำพาไปสู่หลายโรคร้ายแรงอื่นๆก็ได้นะจ๊ะ

source: sanook

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ