5 สาเหตุ ที่คุณไม่ควรเล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตก่อนเข้านอน !!

 

 

เพื่อนๆคนไหนที่รู้ตัวว่าต้องเล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตก่อนนอนทุกวัน วันนี้เรามีเรื่องราวดีๆมาเตือนเพื่อนๆค่ะ เพราะพฤติกรรมแบบนี้ส่งผลเสียต่อร่างกายมากๆในระยะยาว หากเพื่อนๆไม่รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ร่างกายของเราก็จะอ่อนแอลงง่ายๆ เรามาดู 5 สาเหตุที่ไม่ควรเล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตก่อนเข้านอนกันค่ะ

 

 

Sleep

 

 

 

 

1.แสงสีฟ้าจากมือถือหยุดยั้งการทำงานของเมลาโทนินได้

แสงสีฟ้าที่ว่านี้ถูกค้นพบโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดแล้วว่า เป็นตัวการที่ระรานฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่คล้ายนาฬิกาธรรมชาติในร่างกายของเรา อีกทั้งยังเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้นอนหลับพักผ่อนอย่างถูกจังหวะเวลา ดังนั้นเมื่อมีอุปกรณ์เหล่านี้อยู่ในห้องนอนก็จะทำให้เรานอนหลับไม่สนิท นอนหลับดึกกว่าที่ควรจะเป็น

image247

 

 

2.ความยั่วยวนให้เล่นต่อ จนนอนไม่หลับ

อันนี้เชื่อว่าเป็นกันหลายคน อุปกรณ์สื่อสารและเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ จะเย้ายวนใจจนทำให้ผู้เล่นวางไม่ลง อีกทั้งแสงสว่างหน้าจอ รวมไปถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆอาจทำให้สมองตื่นตัวจนลืมความรู้สึกง่วง และสำหรับคนที่อ่อนไหวต่อเสียงเตือนของสมาร์ทโฟนมากๆ แบบที่ต้องตื่นมาเช็กโทรศัพท์เป็นระยะ

Screen-Shot-2015-10-31-at-11.10.58-PM-839x450

 

 

3.น้ำหนักขึ้นไม่รู้ตัว

อย่างที่บอกว่าสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสาเหตุที่ทำให้เรา นอนไม่หลับ ทั้งนี้ก็มีผลการวิจัยยืนยันจากทั้งสถาบัน One childhood, Brigham Young University และสถาบันการพยาบาลพบว่า การที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพออาจส่งผลกระทบต่อทำงานของระบบเผาผลาญของร่างกาย อีกทั้งยิ่งนอนดึกมากเท่าไรก็เท่ากับมีเวลาให้กินอาหารมากขึ้นเท่านั้น

foam-smartphone-bed-sleep-gadget

 

 

4.นอนดึกตื่นสายอันตรายกว่าที่คิด

ผลสำรวจจาก NSF พบว่า กลุ่มเด็กอาสาที่พกสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และโน๊ตบุ๊คเข้าห้องนอนด้วย มีสถิติการนอนหลับสั้นกว่า นอกจากนี้เด็กกลุ่มดังกล่าวก็มีความสามารถในการเรียนรู้และจดจำที่ด้อยลง ศักยภาพในการตัดสินใจหรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็ไม่สมบูรณ์ อีกทั้งยังพบความเหนื่อยล้าในระหว่างวัน และสัญญาณสุขภาพที่น่าเป็นห่วงอีกหลายประการ

A-ten-year-old-boy-uses-an-Apple-Ipad-tablet-computer

 

 

5.อยู่บนเตียงแต่ไม่ยอมนอนจะยิ่งนอนหลับยาก

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพการนอนหลับแนะนำให้ใช้เตียงนอนเพื่อนอนหลับพัก ผ่อนอย่างเดียวเท่านั้น หรือหากลองนอนไปแล้วสักพักแต่ตายังสว่าง ให้ลุกจากเตียงมาอ่านหนังสือหรือฟังเพลงจนรู้สึกง่วงอีกครั้ง แล้วค่อยกลับไปนอน และอย่าหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาแชทหรือเปิดทีวีดูเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นคงไม่ได้นอนจนเกือบสว่างแน่ๆ

sleep-with-phone-in-bed-620x340

 

เห็นมั้ยคะว่ามีผลเสียหลายๆด้านเลย บางทีเราก็ควรเพลาๆบ้างนะคะ ไม่จำเป็นต้องเล่นตลอดเวลาก็ได้ ยกเว้นแค่เล่นก่อนนอนคงไม่ยากไปสำหรับเพื่อนๆหรอกนะคะ เพื่อสุขภาพของเราเองในระยะยาวจ้า

source: eduzones

 

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ