มาเช็กร่างกายกัน! กับ 8 อาการที่สื่อถึง ‘ภาวะขาดสารอาหาร’

ซับซ้อนพอๆ กับจิตใจก็ร่างกายของมนุษย์นี่แหละ โดยระบบภายในประกอบด้วยสารเคมีถึง 60 ชนิด รวมทั้งมีสัดส่วนของน้ำ โปรตีน ไขมัน และแร่ธาตุที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อสุขภาพ

เมื่อไหร่ก็ตามที่ขาดธาตุบางอย่างไป ร่างกายจะเคาะเรียกส่งสัญญาณให้เราจงรีบแก้ไขปัญหานี้ซะ และต่อไปนี้คือสัญญาณที่ร่างกายขาดสารอาหาร ซึ่งเป็นอาการที่พบมากที่สุด มาเช็กร่างกายไปพร้อมๆ กันเลย

 

 

1. ผมเปราะ เล็บหัก

อาการนี้เกิดจากการขาดโปรตีน ซึ่งกระดูก กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เส้นผม และเล็บล้วนมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์อย่างสม่ำเสมอมักไม่ค่อยเผชิญกับปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากมังสาวิรัติก็มีอยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นจำพวกถั่ว เห็ด เต้าหู้ ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

 

2. ผิวแห้ง มีริ้วรอย

โอเมก้า 6 เป็นกรดไขมันที่มีความสำคัญมาก ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้เซลล์ผิวหนัง ลดอาการแห้งกร้าน เป็นขุย หรือริ้วรอยต่างๆ และอาการไม่พึงประสงค์อื่นๆ ได้แก่ รังแค ผมร่วง และตาแห้ง

 

3. อ่อนล้าอยู่เสมอ

บ่งบอกถึงเป็นการขาดแมกนีเซียม หากคุณรู้สึกอ่อนเพลียอยู่เสมอ แม้เพิ่งตื่นนอนก็ยังรู้สึกเหนื่อยล้า ซึ่งนี่อาจเป็นสัญญาณของการขาดแมกนีเซียม

แหล่งที่ดีที่สุดของแมกนีเซียมคืออัลมอนด์ ถั่วลิสง เมล็ดฟักทอง Flaxseed เมล็ดทานตะวัน เมล็ดเชีย เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ และโกโก้

 

4. ซีดเซียว

หากผิวหนังของคุณซีดจาง บ่งบอกถึงการขาดธาตุเหล็ก ผู้ที่มีความเสี่ยงต่ออาการนี้ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่บริจาคเลือดเป็นประจำ หรือผู้ที่กินมังสวิรัติ

ในตับ และเนื้อแดงอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แต่หากคุณไม่กินเนื้อพวกนี้ก็สามารถบริโภคผักขม เม็ดถั่ว บรอกโคลี และทานอาหารเสริมธาตุเหล็กได้

 

5. สิว หรือผื่นผิวหนัง

หากคุณเป็นแฟนตัวยงของอาหารแปรรูป หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ วันหนึ่งคุณจะต้องเผชิญกับการขาดธาตุสังกะสี การขาดสังกะสีมีผลต่อร่างกาย และทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกัน และอาจจำไปสู่โรคภูมิแพ้ ทั้งยังส่งผลเสียต่อสภาพผิว

อาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี ได้แก่ หอยนางรม เนื้อวัว เนื้อไก่ ถั่ว ถั่วชิกพี เมล็ดฟักทอง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เห็ด และผักโขม

 

6. น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นฉับพลัน

หากหาเหตุผลมาตอบไม่ได้ว่าทำไมน้ำหนักถึงเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิด นี่อาจเป็นภาวะขาดสารไอโอดีน ซึ่งไอโอดีนมีหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ที่ช่วยควบคุมการเผาผลาญ

ไอโอดีนมีอยู่ในรูปสาหร่ายทะเล ปลา (จากทะเล) หอย ผลิตภัณฑ์จากนม และเกลือเสริมไอโอดีน

 

7. เลือดออกตามเหงือก และแผลหายช้า

อาการนี้เป็นสัญญาณของการขาดวิตามินซี กลุ่มที่มีความเสี่ยง เช่น สตรีมีครรภ์ และผู้ที่ให้นมบุตร ผู้สูงอายุ และคนที่สูบบุหรี่

 

8. ซึมเศร้า

ถ้าคุณรู้สึกหดหู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว อาจเป็นสัญญาณของการขาดวิตามิน D ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของผู้ที่อาศัยอยู่ไกลจากเส้นศูนย์สูตรที่ไม่ได้ค่อยได้เจอแสงแดด และมักซุกซ่อนตัวอยู่ในบ้านตลอดเวลา โดยการมีผิวคล้ำและน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นทำให้เสี่ยงต่ออาการซึมเศร้า

ควรรับประทานอาหารเสริมจำพวกวิตามิน และอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน D เช่น ปลาแซลมอน ปลาเทราท์ ปลาซาร์ดีน กุ้ง ไข่แดง ปลาทูน่า หอยนางรม และเห็ด

 

หากคุณสังเกตตัวเองว่ามีอาการเหล่านี้ ควรปรับเปลี่ยนอาหารการกิน เพิ่มวิตามินลงไปในมื้ออาหาร เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง

 

ที่มา brightside

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ