เคล็ดลับ 8 ข้อ สลัดความฟุ้งซ่าน ตัวถ่วงสำคัญในการทำงาน!!

หลายคนในช่วงชีวิตวัยรุ่นจนถึงผู้ใหญ่มักจะเป็นวัยที่เจอกับปัญหาและความเครียดทุกวัน บางปัญหาก็หนักมาก บางปัญหาก็เป็นเรื่องจุกจิกที่แก้ไม่ได้ซะที พอเราตั้งใจจะทำงานอะไร พวกความคิดเหล่านี้ก็จะกลับมาวนเวียนให้เราคิดจนไม่เป็นอันทำงานทำการ ซึ่งส่งผลเสียต่อชีวิตโดยรวมเราในระดับหนึ่ง

วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ ว่าจะทำอย่างไรให้ความฟุ้งซ่านเหล่านี้ ไม่สามารถมาเป็นอุปสรรคกับชีวิตเราได้อีก

 

stress01

 

 

1. เปลี่ยน Lifestyle ใหม่

แล้วทำอะไรสักอย่างที่ชอบท มีความสุขผ่อนคลาย เช่น ทำอาหาร อ่านหนังสือ ฟังเพลง เดินเล่น ไปหาเพื่อน ดื่มน้ำ

 

2. เตือนตัวเองให้ “หยุด” คิด

เมื่อทำงานอยู่แล้วมีภาวะจิตใจฟุ้งซ่าน เราต้องเปลี่ยนไปโฟกัสที่งาน พยายามตัดความคิดเหล่านั้นออกไปให้หมด

 

3. กำหนดเวลาสำหรับคิด

ถ้าไม่อาจเพิกเฉยต่อความคิดบางเรื่อง หรือจำเป็นต้องครุ่นคิดถึงมันจริง ๆ ก็ให้หาเวลาคิด อาจกำหนดช่วงเวลาที่เราจะนั่งคิด

 

4. ระบายออกด้วยการเขียน หรือพิมพ์

การเขียนความคิดของเราลงบนกระดาษ ช่วยให้เราเห็นสิ่งต่าง ๆ ชัดเจนขึ้น และแยกแยะปัญหาได้ดีขึ้น จากนั้นลงมือแก้ไขที่ต้นเหตุ

 

5. มองปัญหาในแง่ดี

ลองมองปัญหาในมุมกลับให้เป็นแง่บวก
มองว่าปัญหาต่างๆทำให้เรารู้ข้อบกพร่องของตัวเอง
มองว่าปัญหาช่วยเป็นบทเรียนให้เราจดจำไว้ และแก้ไข
มองว่าใคร ๆ ก็เคยเจอปัญหาแบบนี้ บางคนเจอปัญหาหนักๆ มามากกว่าเราอีก แต่เขาก็สู้อยู่มาได้ เราจะได้มีกำลังใจ แล้วมองโลกในแง่ดีมากขึ้น

 

6. พึ่งธรรมะ

ให้อภัย ปล่อยวางจากสิ่งใดๆที่เข้ามารบกวนจิตใจของเรา

 

7. ฝึกสติ และทำใจให้สงบเสมอๆ

ฝึกทำจิตให้สงบ อาจลองใช้วิธีการสวดมนต์ นั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจ

 

8. ไปพบจิตแพทย์

หากพยายามทุกวิธีแล้วยังไม่ดีขึ้น ควรหาเวลาไปพบจิตแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและค้นหาโรคทางจิตเวชหลายๆโรคที่อาจเป็นสาเหตุของอาการคิดมาก

 

stress03

 

 

ความเครียดจะไม่เป็นปัญหากับชีวิต หากเรารู้วิธีการจัดการกับมัน เพราะทั้งชีวิตเราต้องเจอความเครียดตลอดเวลา อย่าให้ทุกอย่างมาสุมกันที่เราคนเดียว หากเราผ่านปัญหาไปได้ ชีวิตก็จะง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะ

source: sanook

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ