9 อาหารที่ทำให้คุณเพิ่มวิตามิน D ได้ โดยไม่ต้องอาบแดดตอนเช้า

วิตามิน D หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า “วิตามินเเสงเเดด” เนื่องจากร่างกายสามารถสร้างวิตามินดีได้จากการอาบแดด เป็นหนึ่งในวิตามินที่สำคัญมาก เพราะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียม และฟอสฟอรัสซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างกระดูก นอกจากนี้ยังช่วยเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ หัวใจ ปอด และสมอง

ตามปกติแล้ว เรามักใช้วิธีอาบแดดในตอนเช้าเพื่อสร้างวิตามินชนิดนี้ (เนื่องจากแสงแดดในเวลาอื่นๆ มีความเข้มข้นสูง จนอาจเป็นอันตรายได้) แต่หากคุณไม่มีเวลามากพอจะอาบแดด และอยากปกป้องร่างกายจากภาวะขาดวิตามิน D แล้วล่ะก็ เรามี 9 วัตถุดิบที่สามารถช่วยสร้างวิตามิน D ได้มาแนะนำกัน

 

เห็ด

 

แซลมอนสด

 

แซลมอนกระป๋อง

 

หอยนางรม

 

ปลา Halibut

 

กุ้ง

 

ปลาค็อด

 

ไข่

 

ชีส

 

แม้ว่าร่างกายจะสามารถสร้างวิตามิน D ขึ้นได้เอง จากการสัมผัสแสงแดด แต่ด้วยกิจวัตรประจำวันของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ทำให้บางคนอาจต้องเพิ่มสารอาหารจำพวกนี้เข้าไปในรูปของอาหาร

นอกจากวัตถุดิบที่เราแนะนำไปแล้วนั้น วิตามิน D ยังพบได้มากในปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาทูน่า ปลาทู หรือปลาซาร์ดีน

การกินอาหารที่หลากหลาย ควบคู่กับการออกกำลังกาย คือสิ่งที่ง่ายที่สุดในการทำให้ร่างกายแข็งแรงในระยะยาว

 

ที่มา: rd.com

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ