แนะนำอาหารว่าง 5 ประเภทสำหรับนักเรียน และคนทำงาน กินแก้ง่วงได้ ไม่ง้อกาแฟ

กลับมาพบสาระดีๆ กันอีกครั้ง วันนี้เรามีเรื่องราวสาระมาฝากคนที่มักจะง่วงเหงาหาวนอนระหว่างเรียน หรือทำงานเป็นประจำ นอกจากจะออกไปเดิน หรือยืดเส้นยืดสายแล้ว เรามีอาหารว่างที่กินแล้วจะช่วยแก้ง่วงได้มาฝากกัน

ใครที่ไม่ชอบดื่มกาแฟ สามารถกินอาหารเหล่านี้แทนได้…แล้วร่างกายจะกลับมาตื่นตัวไม่ง่วงอีกต่อไป

 

 

1. ชาเขียว

การดื่มเครื่องดื่มโดยเฉพาะชาเขียว จะช่วยเพิ่มปริมาณของเหลวให้ร่างกายได้ตื่นตัว ชาเขียวจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดหากคุณเป็นคนที่ไม่ชอบดื่มกาแฟ เพราะชาเขียวมีคาเฟอีนประมาณ 35 มิลลิกรัม รวมทั้งยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมุลอิสระอีกด้วย

 

2. ช็อกโกแลต

ในเมล็ดโกโก้มีคาเฟอีนช่วยเพิ่มความตื่นตัว และยังมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยบำรุงหัวใจ ยิ่งช็อกโกแลตมีปริมาณเข้มข้นมากเท่าไหร่ยิ่งมีคาเฟอีนช่วยแก้ง่วงมากขึ้นเท่านั้น

 

3. ธัญพืชเต็มเมล็ด (Whole Grain)

ร่างกายคนเราจะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงาน และการกินธัญพืชเต็มเมล็ดเช่นข้าว ข้าวโอ๊ต ข้าวบาเลย์ หรือข้าวไรย์จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น

 

4. ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี

ลองทานผลไม้ที่เต็มไปด้วยวิตามินซีเช่นส้ม และสับปะรดจะช่วยให้ร่างกายเปลี่ยนไขมันเป็นพลังงานเพื่อให้ร่างกายสามารถขับไล่ความเมื่อยล้า และกลับมารู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

 

5. โปรตีน

อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนจะช่วยกระตุ้นโอเร็กซิน/ไฮโปเครติน (orexin/hypocretin) ซึ่งเป็นเซลล์ประสาทกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในสมองส่วนไฮโปธาลามัส ส่งผลให้ร่างกายเกิดความตื่นตัวมากขึ้น

 

ที่มา:  sleep

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ