ทุก10 ปี ร่างกายต้องการอาหารที่ต่างกัน !! มาดูวิธีเลือกอาหารให้เหมาะกับช่วงอายุของเรากันเถอะ

 

 

 

เราทุกคนต่างต้องมีอายุมากเพิ่มขึ้นทุกวัน และแน่นอนว่ากลไกการเผาผลาญอาหารก็อายุมากขึ้นไปกับเราด้วย ฉะนั้นเราควรเลือกอาหารให้เหมาะกับอายุของเรา ส่วนในวัยเด็กจนถึงอายุ 30 กว่าๆ อยากกินอะไรก็กินไปเลยจ้า แต่ช่วง 40 เป็นต้นไป เรามีวิธีการเลือกอาหารมาแนะนำให้กับทุกคนดังนี้ค่ะ

 

Woman-cooking-pasta-sauce

 

 

ช่วงอายุ 40

1. โฟกัสเรื่องแคลอรี่และพยายามลดละคาร์โบร์ไฮเดรต เพราะชีวิตหลังอายุ 40 ร่างกายเราจะต้องการแคลอรี่น้อยลงค่ะ

2. แต่งจานอาหารของคุณใหม่ ให้เต็มไปด้วยผักที่มีคุณค่า เช่น ถั่วงอก ผักใบสีเขียว กระเทียม ผักขีฝรั่ง เมล็ดผักที่ทานได้ และแครอท

3. ผลไม้สีสดและผักคือศูนย์รวมสารอาหารที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ ต้องทานให้ได้ห้าส่วนต่อวันเมื่อเทียบกับอาหารอื่นๆ

4. เมื่ออายุเข้าเลข 4 สิ่งสำคัญคือต้องคอยไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น คุณควรจะออกกำลังกายอย่างน้อยสามครั้งต่อหนึ่งสัปดาห์ ครั้งละ 45 นาที

5. การยกน้ำหนักแบบเบาๆ ก็จะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ และทำให้เผาผลาญอาหารดีขึ้น

 

persuasive-landing-pages-words-cooking

 

ช่วงอายุ 50

ในช่วงอายุนี้ ฮอร์โมนมีการปรับระดับลดลงทำให้เราอ้วนง่ายมาก การขาดฮอร์โมนยังส่งผลให้กระดูอ่อนแอ ระดับของแบคทีเรียให้ประโยชน์ในลำไส้ก็น้อยลงไปด้วย
1. ทานอาหารว่างจำพวกถั่วสามารถช่วยเปลี่ยนไขมันหน้าท้องที่มีโปรตีนสูง, กรดไขมันที่จำเป็นและวิตามินอีเหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มได้นาน ปรับสมดุลฮอร์โมนของคุณและป้องกันความอยากน้ำตาล

2. ตัดพวกคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลออกไปเลย การที่น้ำหนักมากเกินไปจะทำให้เกิดเบาหวาน โรคหัวใจ และไขข้อเสื่อม

3. กินธัญพืชมากขึ้น การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงวัยกลางคนที่กินขนมปังสีน้ำตาลและข้าวพร้อมกับพาสต้า wholemeal และธัญพืชมีแนวโน้มที่จะมีรอบเอวที่เล็กกว่าคนที่กินคาร์โบไฮเดรต

4. เพิ่มระดับแคลเซียมในร่างกายด้วยการทานนมไขมันต่ำและผลิตภัณฑ์ไขมันต่ำ ลดเลิกคาเฟอีนเพราะมันจะดูดเอาแคลเซียมไปหมด

5. ทานผักและผลไม้เยอะๆ เพื่อให้มีสารต้านอนุมูลอิสระมากพอ

6. ออกกำลังกายอย่างน้อย 4 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีต่อสัปดาห์

 

cant-cook_0

 

ช่วงอายุ 60 ขึ้นไป

ราสเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีเส้นใยสูงมาก เหมาะสำหรับช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป

1. ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารเป็นเรื่องปกติสำหรับคนช่วงอายุนี้ ลองฝึกโยคะ ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน หรือออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกายดูสิ

2. ทานผักผลไม้ที่มีกากใยสูงจำพวก โฮลเกรน ข้าวโอ้ต ถั่ว และอื่นๆ กากใยสำคัญสำหรับแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ เพราะมันจะช่วยขับสารพิษออกไป

3. เน้นใช้สมุนไพร เครื่องเทศ จำพวก กระเทียม น้ำมะนาว และมัสตาร์ด แทนการโรยด้วยเกลือ

 

scolding

 

ยิ่งอายุมากขึ้น เราต้องยิ่งระวังเรื่องอาหารการกินมากขึ้นตามไปด้วยนะคะ และนอกจากนี้ก็อย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำด้วย โรคภัยจะได้ไม่ถามหานะคะ

source:express.co.uk

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ