มาดู 3 สิ่งที่แบรนด์สินค้าควรจะมี เพื่อทำให้แบรนด์ของคุณดังติดตลาด

 

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว scholarship.in.th ทุกท่าน เพื่อนๆคนไหนกำลังจะสร้างแบรนด์ของตัวเอง อยากเปิดร้านหรือมีกิจการเป็นของตัวเอง โดยยังขาดประสบการณ์อยู่บ้าง และยังไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงให้ผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ของเราดังขึ้นมาได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝากเพื่อนกันครับ

 

creating-successful-small-business-software-as-a-service (Copy)

 

“การสร้างแบรนด์” ให้เป็นที่จดจำและเกิดความน่าเชื่อถือไม่ใช่เรื่องยาก หากทำตามหลัก 3 ข้อ ดังนี้

 

1. คุณภาพ (Quality)

ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของสินค้าและบริการ ที่สำคัญคือ “คุณภาพ” ที่ก่อให้เกิดความน่าชื่อถือจนทำให้ “แบรนด์” เป็นที่ยอมรับของลูกค้า จะมีความหมายรวมถึง ความเอาใส่ และ ความซื่อสัตย์ ด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดคุณภาพขององค์กรและบุคคลากร ดังนั้น “คุณภาพ” จึงถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้าง “แบรนด์” ให้ประสบความสำเร็จ

 

2. อัตลักษณ์ (Identity)

หมายถึง การแสดงความเป็นตัวตน ถ้าเป็นองค์กร ก็อาจจะเป็นเรื่องราวความเป็นมา หรือ พัฒนาการต่างๆ ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน ถ้าเป็นสินค้าอาจจะทำเป็นเรื่องราว (Story) ซึ่งเป็นที่มาของสินค้าว่าเริ่มต้นมาอย่างไร ซึ่งการที่ลูกค้าได้รับรู้ถึงประวัติความเป็นมา ขององค์กร หรือสินค้า นอกจากจจะช่วยให้เกิดความน่าเชื่อถือแล้ว ยังช่วยให้ลูกค้ามีความรู้สึกร่วมเหมือนเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร หรือสินค้า นั้นๆ

 

 

3. ความแตกต่าง (Difference) เป็นองค์ประกอบสำคัญอีกตัวหนึ่ง ที่สามารถใช้บ่งชี้ถึงโอกาสในความสำเร็จ เพราะหากสินค้าหรือบริการของเรา ไม่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง ผู้บริโภคก็จะไม่เห็นคุณค่า ดังนั้นหากเราต้องการที่จะให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จัก เป็นที่จดจำ เราจะต้องมีความโดดเด่น หรือมีความแตกต่าง จากคู่แข่ง โดยจะต้องเป็นความแตกต่างอย่างมีคุณค่า

สำหรับในเรื่องของความแตกต่างนั้น สามารถแยกได้หลายอย่างเช่น แตกต่างในเรื่องของสินค้า, แตกต่างในเรื่องของการให้บริการ, แตกต่างด้านภาพลักษณ์, แตกต่างในช่องทางการจัดจำหน่าย เป็นต้น ซึ่งในฐานะผู้เจ้าของแบรนด์ จะต้องหาความต่างที่ลงตัว เพื่อให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จัก จดจำ และน่าเชื่อถือ

ปัจจุบัน “แบรนด์” ไม่ได้เป็นเรื่องของสินค้าหรือองค์กรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตัวบุคคลด้วย ถ้ายังนึกไม่ออกว่าแบรนด์ส่วนบุคคลหรือ Personal Brand เป็นอย่างไร ลองนึกถึงคำว่า “ฟันธง!!”, “คอนเฟิร์ม!!” คุณอ่านคำนี้แล้วนึกถึงใคร

 

business-man-and-woman

 

เพื่อนๆหลายคนคงพอเห็นแนวทางแล้วใช่ไหมครับ บางทีเรื่องของแบรนด์ก็ไม่ใช่สักแต่จะขายอย่างเดียวนะครับ ต้องอาศัยกลยุทธ์และความคิดสร้างสรรค์ประกอบด้วย ขอให้เพื่อนๆที่กำลังจะทำแบรนด์ของตัวเองค้นพบแนวทางที่เหมาะกับแบรนด์ได้มากที่สุด และคุ้มค่าที่สุดนะครับ

source: prthai

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ