มาดูวิธีที่ใช้ได้จริง สำหรับการเอาชนะ “ความเงียบ” ที่น่าอึดอัดใจ ระหว่างการสัมภาษณ์งาน

เชื่อว่าใครหลายๆคนต้องผ่านการสัมภาษณ์ก่อนการทำงาน จะเห็นได้ว่าผู้สัมภาษณ์จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สมัครหลายพันรายตลอดทุกขั้นตอนของกระบวนการสัมภาษณ์

ผู้สัมภาษณ์บางรายได้บอกว่า ความเงียบคือสิ่งที่น่าอึดอัดใจที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการสัมภาษณ์ได้  มันส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่สิ่งที่สำคัญนั้น คือผู้สมัครจะมีการแก้ไขปัญหานี้ให้ผ่านไปได้ด้วยดีได้อย่างไร

มาดูกันว่าวิธีที่จะช่วยแก้ไขปัญหาความเงียบระหว่างการสัมภาษณ์จะมีอะไรบ้าง…

 

1. เข้าใจถึงความสำคัญในความเงียบที่เกิดขึ้น

ในฐานะของการเป็นผู้สัมภาษณ์ หน้าที่ทีต้องรับผิดชอบที่สำคัญในระหว่างการสัมภาษคือการจดโน้ตให้ได้มากขึ้นที่สุดเกี่ยวกับผู้สมัคร เพราะจะต้องส่งข้อมูลเพื่อให้ผู้จัดการพิจารณา

ในบางครั้งการใช้ความเงียบเป็นบททดสอบ ทำให้รู้ว่าผู้สมัครจะมีวิธีตอบสนองภายใต้ความกดดันนี้อย่างไร รวมถึงการใช้ความเงียบเพื่อประเมินความสบายและความฉลาดทางอารมณ์ของผู้สมัครอีกด้วย

 

2. เตรียมตัวเป็นอย่างดีก่อนเข้าสัมภาษณ์

ก่อนการเดินเข้าไปในห้องและจับมือกับผู้สัมภาษณ์ ฝึกการตอบคำถามทั่วไปกับเพื่อนของคุณและตอบคำถามปลายเปิดแบบสบายๆ เรียงลำดับความสำคัญในแต่ละจุดเพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่คุณได้ทำ หรือเหตุผลที่คุณสนใจในตำแหน่งนี้

โดยใช้วิธี STAR ดังนี้

(S) Situation: อะไรคือบริบทหรือความเป็นมา?

(T)Task: สิ่งที่จำเป็นต้องทำ?

(A)Action: คุณทำอะไรบ้างเพื่อให้บรรลุผลที่ต้องการ?

(R)Response: อะไรคือผลลัพธ์โดยรวมและวิธีการได้รับของคุณ?

ถ้าคุณรู้ว่าคุณได้ทำทุกอย่างที่คุณเคยฝึกไว้คุณจะไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องพูดเพื่อเติมจากความเงียบ

 

3. รู้จักผู้สัมภาษณ์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ job interview

คุณอาจจะผ่านการสัมภาษณ์หลายครั้งในกระบวนการจ้างงาน มักจะเริ่มต้นด้วยการสนทนากับผู้สัมภาษณ์หรือสมาชิกของทีมงานทรัพยากรมนุษย์ หากคุณทำเป็นขั้นตอนถัดไปของกระบวนการและซิงค์กับผู้จัดการว่าจ้างคุณเพื่อให้การสนทนานั้นไม่เงียบ ดังนั้นการรู้จักตั้งคำถามถือเป็นสิ่งสำคัญในระหว่างการสัมภาษณ์

 

4. อย่าคุยเรื่อยเปื่อยในระหว่างการสัมภาษณ์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ job interview

ในระหว่างการสัมภาษณ์ เชื่อว่าใครหลายๆคนมีอาการวิตกกังวลอย่างแน่นอน เพราะหนึ่งในผู้สัมภาษณ์ มักจะถามถึงงานปัจจุบันของคุณ แต่ในตอนท้ายกลับถามว่าทำไมถึงไม่ชอบเพื่อร่วมงานบางคน นี่แสดงให้เห็นว่าผู้สัมภาษณ์กำลังประเมินวิธีการตอบปัญหา รวมไปถึงไหวพริบของผู้สมัคร

ในบางครั้งหากคุณรู้สึกว่า หากคุณได้ตอบผิดหรือกำลังสับสันในระหว่างการตอบคำถาม ทำให้คุณพูดจาไม่ตรงประเด็นให้คุณกล่าวคำขอโทษ และขอเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด ผู้สัมภาษณ์คุณจะเห็นถึงความจริงใจและกล่าวชื่นชมคุณ

 

หากคุณได้ทำตามวิธีการข้างต้นเมื่อคุณได้ไปสัมภาษณ์งาน เชื่อว่ามันจะทำให้บทสนสนทนาของคุณและผู้สัมภาษณ์เป็นไปได้สวยอย่างแน่นอน

 

ที่มา: businessinsider

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ