10 อาหารเพื่อสุขภาพแสนอร่อย ที่จะช่วยสร้างสมดุลไขมันในร่างกายของคุณให้ดีขึ้น!!

สุขภาพของคนเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับการออกกำลังกาย หรือการพักผ่อนเพียงอย่างเดียว แต่ยังขึ้นอยู่กับสิ่งที่กินเข้าไปด้วย การสร้างสมดุลในร่างกายจะช่วยให้อวัยวะต่างๆ ไม่ทำงานหนักจนเกินไป ทั้งยังช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆ เป็นไปอย่างปกติ

นี่คืออาหารเพื่อสุขภาพ 10 อย่าง ที่เราอยากแนะนำให้คุณได้ลิ้มลอง เพราะนอกจากจะมีประโยชน์แล้ว ยังอร่อยอีกต่างหาก

 

1. อโวคาโด

จากการศึกษาอาหารพบว่า อโวคาโดช่วยให้ระดับของคอเลสเตอรอลโดยรวมลดลง 8.2% นอกจากนี้ยังช่วยต่อต้านกรดในกระเพาะอาหารของเราและช่วยย่อยสารอาหารจากผักและผลไม้

 

2. กล้วย

กล้วยมีไฟเบอร์พื้นฐาน 2 ชนิดคือแป้ง (ซึ่งอยู่ในกล้วยสุกและช่วยย่อยอาหาร) และเพกติน (ซึ่งสามารถช่วยป้องกันเราจากมะเร็งลำไส้ใหญ่)

กล้วยสุกมีวิตามินและอัลคาไลที่ช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ ทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตจากโพแทสเซียมที่มีอยู่ในกล้วยด้วย

 

3. กะหล่ำดอก

กะหล่ำดอกมีสาอาหารที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก ทั้งวิตามินС, А, В, РР, และโคลีนที่ทำให้ระบบประสาทแข็งแรงขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันการสะสมของคอเลสเตอรอลในตับ นอกจากนี้ กะหล่ำดอกยังมีแคลเซียม (สำหรับบำรุงกระดูกให้แข็งแรง) และแมกนีเซียม (ที่ช่วยให้อารมณ์ดี)

 

4. เมล่อน

เมล่อนมีแคโรทีนที่ช่วยลดโอกาสในการเป็นมะเร็ง ไฟเบอร์ กรดโฟลิกและวิตามินซีที่ช่วยสร้างเสริมภูมคุ้มกันและเนื้อเยื่อกระดูก นอกจากนี้ เนื่องจากมีอุดมไปด้วยวิตามินซีทำให้ช่วยบำรุงผิวพรรณและความงามได้ด้วย

 

5. องุ่น

องุ่นมีสารประกอบอินทรีย์ที่ดีต่อสุขภาพมากมายซึ่งสามารถป้องกันเราจากมะเร็งบางชนิดและลดระดับคอเลสเตอรอลได้

จากการศึกษานาน 16 สัปดาห์ผู้ชาย 38 คนที่ได้รับสารสกัดจากองุ่น 20 กรัมทุกวันมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำกว่าปกติ นอกจากนี้ องุ่นยังประกอบด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และฟอสฟอรัสซึ่งเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับกระดูกที่แข็งแรง

 

6. แตงกวา

แตงกวาคืออาหารที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการกำจัดกรดและสารพิษออกจากร่างกาย นอกจากนี้ มันยังช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระด้วยฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นการยับยั้งการนำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับปอดและภูมิต้านทานผิดปกติ

 

7. คีนัว

คีนัวมีโปรตีนมากกว่าธัญพืชชนิดอื่น และสามารถให้ฟอรัสได้จำนวนมาก มีธาตุเหล็กมากกว่าข้าวสาลี 2 เท่า) รวมถึง, แคลเซียม, ไฟเบอร์และวิตามิน B ที่ช่วยเสริมสร้างกระบวนการเผาผลาญอาหารของคุณให้ดีขึ้นได้

 

8. Chard

Chard เป็นผักใบเขียนที่มักใช้ในการปรุงอาหารแบบเมอร์ดิเตอร์เรเนียน มีวิตามิน K จำนวนมากซึ่งช่วยในการล้างเลือดและยับยั้งการแข็งตัวของเลือก นอกจากนี้ ยังมีวิตามิน A ,E, โซเดียม, แมกนีเซียม, แคลเซียม, แคลเซียมและเหล็ก ซึ่งช่วยในเรื่องของการไหลเวียนของเลือดทำให้ฟันและกระดูกแข็งแรงขึ้นและช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับไวรัสได้ดีขึ้น

 

9. เลม่อน

เลม่อนช่วยป้องกันการพัฒนาของมะเร็ง ลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกาย และช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเผาผลาญแร่ธาตุ หลอดเลือดและความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ ด้วยวิตามินที่มีอยู่ในผลไม้ชนิดนี้ ยังช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เพิ่มขึ้นด้วย

 

10. โหระพา

โหระพามีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ช่วยในการดีท็อกซ์ร่างกายและลดอันตรายจากความเครียด นอกจากนี้ สมุนไรพชนัดนี้ยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ บรรเทาอาการปวด ลดไข้ ลดอาการแพ้ภูมิคุ้มกัน และช่วยขับปัสสาวะได้ด้วย


อาหารเหล่านี้ไม่เพียงช่วยปรับสมดุลในร่างกายให้ดีขึ้น แต่ยังช่วยให้คุณหายกังวลเกี่ยวกับโรคอ้วนและภาวะสุขภาพอื่นๆ แต่อย่าลืมว่าอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี ดังนั้นอย่าลืมทานในปริมาณที่พอเหมาะนะ :)

 

ที่มา: brightside

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ