ดีงาม 10 ข้อดีของการงีบหลับ อาจจะมองว่าไร้สาระ แต่มีประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้!!?

 

เป็นธรรมดาที่บางครั้งที่งานกองสุมท่วมหัวจนต้องอดหลับอดนอน ฝืนทนทำงานยันดึกดื่น ซึ่งไม่ค่อยดีต่อสุขภาพเลย

อย่างน้อยหาเวลางีบสักนิดก็ยังดี และนี่คือ 10 ข้อดีของการงีบหลับจ้า!

 

nap01

1. ลดความเครียด

มีการวิจัยทางแพทย์พบว่า การงีบสามารถช่วยลดฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียดได้ ดังนั้นระหว่างทำงานคร่ำเคร่งอยู่ ควรหาเวลาฟุบหลับ คือลงไปนอนพักสักครู่ดีกว่า

 

2. ทำให้ตื่นตัวขณะทำงาน

การงีบหลับเพียง 20 นาทีหลังจากที่ตื่นมาแล้ว 8 ชั่วโมงจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และตื่นตัวกว่าการนอนต่อ 20 นาทีหลังจากตื่นในตอนเช้า ดังนั้นถึงจะตื่นมาแล้วขอนอนต่ออีกกี่สิบนาทีก็ไม่ช่วยอะไรเท่าไหร่หรอกนะจ๊ะ

 

nap02

3. เพิ่มความจำ

มีการศึกษาพบว่า การงีบหลับช่วงกลางวันจะช่วยพัฒนาสมองในส่วนของความจำได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงสามารถจดจำสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำกว่าปกติ

 

4. เป็นผลดีต่อหัวใจ

จากการวิจัยหนึ่งพบว่า การงีบหลับระหว่างวันประมาณ 20 – 30 นาที จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้

 

nap03

5. ประสิทธิภาพในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น

จากการวิจัยของ NASA พบว่า การงีบหลับสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ได้กว่า 40 %

 

6. เกิดแรงกระตุ้นในการออกกำลังกาย

การงีบหลับสามารถเพิ่มแรงกระตุ้นในการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ด้วย ซึ่งข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า การงีบหลับก่อนไปออกกำลังกายจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง สดชื่น และสมรรถภาพทางกายสูงขึ้น

 

nap04

7. ช่วยให้สมองแล่น

การงีบหลับก็เหมือนเป็นการให้สมองได้พักผ่อน ดังนั้น หลังจากสมองได้พักแล้ว ไอเดียใหม่ๆ สุดสร้างสรรค์จึงสามารถเกิดขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย

 

8. เกิดความกระตือรือร้น

นักวิทยาศาสตร์พบว่า หลังจากได้งีบหลับเพียง 20 นาที ผู้คนที่เคยมีอาการอิดโรยจากการนอนเพียง 4 ชั่วโมงต่อวันก็กลับมากระปรี้กระเปร่าได้ แม้จะเป็นแค่ช่วงเวลาหนึ่ง แต่ก็นับว่าทำให้ร่างกายสดชื่นกว่าการไม่ได้งีบเลยล่ะนะ

 

nap05

9. ช่วยแก้ปัญหาโรคนอนไม่หลับ

ถ้ากำลังประสบปัญหานอนไม่หลับล่ะก็ ลองหาเวลางีบสัก 20 นาทีดูนะจ๊ะ อย่างน้อยก็สามารถช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนพอสมควรเลย แต่ทางที่ดีควรปรับเปลี่ยนนิสัยการนอนตัวเองใหม่ดีกว่านะ

 

10. สุขภาพดีขึ้น

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การงีบหลับสามารถให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทั้งด้านการทำงานของหัวใจ การปรับสมดุลฮอร์โมน การซ่อมบำรุงเซลล์ต่าง และอื่นๆ อีกมากมาย

 

ในเมื่อการงีบหลับมีผลดีขนาดนี้ ใครที่จำเป็นต้องอยู่ดึกๆ ล่ะก็ พยายามอย่าฝืนร่างกาย แล้วหาเวลางีบสักนิดดีกว่าเนอะ

แต่ถ้าเกิดเลี่ยงอดนอนได้ก็ควรเลี่ยง เพราะยังไงการนอนหลับจริงๆ ก็เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดล่ะ!

 

ที่มา: Yenta4

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ