10 วิธีออกกำลังกาย “ดวงตา” ที่ทำได้ง่ายๆ ช่วยทำให้สายตาเรามีสุขภาพดีที่สุด

ในปัจจุบันเรามักจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับหน้าจอสี่เหลี่ยมๆ ทั้งวัยทำงาน นักเรียนนักศึกษา หรือในผู้สูงอายุบางราย ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กก่อนปฐมวัยที่ถูกพ่อแม่สมัยใหม่เลี้ยงดูด้วยสื่อในโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต

ข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ได้นำเสนอเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสำหรับบริหารดวงตาที่ผ่านการใช้งานติดต่อมาหลายชั่วโมง และกว่าจะได้ปิดเปลือกตาก็เป็นช่วงเวลาดึกดื่นแล้ว

ฉะนั้นเราลองมาบริหารดวงตากันสัก 15 นาที หมั่นทำเป็นกิจวัตรแล้วคุณจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

 

 

1. มองผ่านความมืด

วางข้อศอกบนโต๊ะ หลับตาลงแล้วทำมือเป็นรูปทรงคล้ายถ้วย จากนั้นเอามาประคบลงบนเปลือกตา พยายามผ่อนคลายและลืมตามองผ่านความมืดในฝ่ามือ ทำค้างไว้ประมาณ 2-3 นาที

 

2. กรอกตาไปมาซ้าย-ขวา

มองตรงไปด้านหน้า แล้วกรอกตาไปทางด้านซ้ายโดยไม่ต้องขยับศีรษะพยายามโฟกัสในสิ่งที่มองเห็น จากนั้นให้กรอกตาไปทางด้านขวาโฟกัสในสิ่งที่เห็น

กรอกตาไปซ้ายขวา 5 ครั้ง และทำซ้ำอีก 3 รอบ

 

3. กรอกตาขึ้นลง

กรอกลูกนัยน์ตามองบนโฟกัสในสิ่งที่เห็น จากนั้นให้มองลงล่าง ไม่ต้องกังวลเรื่องริ้วรอยบริเวณหน้าผากหรือตรงขมวดคิ้วหรอกนะ และมองสลับบนลงล่างประมาณ 5 ครั้ง ทำซ้ำอีก 3 รอบ

 

4. กรอกตาไปมา ในแนวทแยงมุม

ก่อนอื่นให้มองตรงออกไปข้างหน้า แล้วเปลี่ยนไปมองต่ำทางซ้ายมือ จากนั้นให้กรอกตาไปในแนวทแยงมุม เปลี่ยนไปทำอีกข้างโดยให้มองบนขวา โฟกัสในสิ่งที่เห็น ทำประมาณ 5 ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนสายตามองตรงไปข้างหน้า ทำเหมือนกันในลักษณะนี้แต่เป็นอีกทิศทางหนึ่ง ทำซ้ำกันไปมา 3 ครั้ง

 

5. กรอกตาเป็นวงกลม

นั่งตัวตรงพร้อมผ่อนคลาย มองไปทางซ้ายแล้วกรอกตาเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา กรอกตาตามเข็มนาฬิกา 5 ครั้งและกรอกตาทวนเข็มนาฬิกาอีก 5 ครั้ง ทำซ้ำประมาณ 3 รอบ

 

6. มองระยะใกล้ ไกล สลับกันไปมา

โฟกัสไปที่ดินสอหรือวัตถุอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งควรอยู่ห่างประมาณ 20-30 ซม. จากนั้นให้เปลี่ยนโฟกัสมองไกลออกไปอีกสักนิด พยายามสังเกตในรายละเอียดของสิ่งๆ นั้นด้วย แล้วจึงกลับมามองที่ดินสออีกครั้ง ให้เปลี่ยนการโฟกัสประมาณ 5 ครั้งและทำซ้ำกันทั้งหมด 3 ครั้ง

 

7. มีสมาธิจดจ่อ #1

ยืดตัวตรง จ้องมองไปยังระหว่างหัวคิ้ว โฟกัสประมาณ 2-3 วินาที แล้วเปลี่ยนไปมองตรง ให้เปลี่ยนการโฟกัสประมาณ 5 ครั้ง และทำซ้ำกันทั้งหมด 3 ครั้ง

 

8. มีสมาธิจดจ่อ #2

ยืดตัวพร้อมมองตรงไปข้างหน้า จ้องมองไปยังปลายจมูกของคุณประมาณ 2-3 วินาที จากนั้นให้มองตรงไปข้างหน้าอีกครั้ง ให้เปลี่ยนการโฟกัสประมาณ 5 ครั้งและทำซ้ำกันทั้งหมด 3 ครั้ง

 

9. นวด #1

หลับตาให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ประมาณ 1-2 วินาที เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบดวงตา แล้วหลับตาให้แน่นอีกครั้ง ทำซ้ำประมาณ 10 ครั้ง

 

10. นวด #2

หลับตาลงจากนั้นค่อยๆ นวดเบาๆ เป็นวงกลมบริเวณเปลือกตา แล้วให้กดปลายนิ้วลงเล็กน้อยเพื่อนวดลูกตา พยายามอย่างกดแรงเกินไป ให้หมุนวนตามเข็มนาฬิกาและทวนเข็มนาฬิกาอย่างละ 10 ครั้ง

 

ที่มา brightside.me

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ