10 วิธีจัดการความเครียด เมื่อไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย

ออสเตรเลียขึ้นแท่นเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักศึกษาต่างชาติไปแล้ว เพราะเป็นประเทศที่มีทั้งมหาวิทยาลัยชั้นนำ ตลอดจนหลักสูตรการเรียนการสอนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

และสำหรับใครที่กำลังพิจารณาว่าจะเลือกเรียนที่ออสเตรเลียดีหรือไม่ แล้วต้องรับมืออย่างไรหากความเครียดมาเยือนในระหว่างที่ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น วันนี้เรามีวิธีการจัดการกับปัญหาเหล่านี้มาฝาก

 

 

1. ให้เวลากับตัวเอง

แม้การเรียนจะเป็นเรื่องใหญ่เพียงใด แต่สุขภาพร่างกายและจิตใจก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น เมื่อถึงวันหยุดหรือมีเวลาว่างสักชั่วโมงสองชั่วโมงควรปล่อยให้ตัวเองได้รีแลกซ์ ไม่ว่าจะเป็นการนอนมาส์กหน้า กินไอศกรีมรสโปรด เปิดดู Netflix หรือทำอะไรก็ได้ที่คิดว่าตัวเราจะมีความสุข

 

2. ไปออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นเสมือนยาวิเศษจริงๆ เพราะนอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว จิตใจ สมองของเราก็ได้ผ่อนคลายตามไปด้วย ซึ่งการออกกำลังกายช่วยลดความวิตกกังวลได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

และโชคดีที่ออสเตรเลียนั้นถือเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการออกไปสูดอากาศข้างนอก มีชายหาดให้เดินเล่น ฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่งพร้อมสูดกลิ่นอายของทะเล ช่างเป็นการบำบัดที่ง่ายดายแถมไม่เสียตังค์เลยสักบาท

 

3. รักษาความชุ่มชื่น

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่อากาศร้อนแรงไม่เป็นสองรองใคร หากคุณรู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่าเหมือนขาดน้ำ ร่างกายก็จะพลอยอึดอาด ส่งผลให้ทำอะไรก็ไม่เต็มที่ ซึ่งจะเป็นการดีมากหากสามารถพกขวดน้ำติดตัวได้ตลอดเวลา

 

4. ออกไปรับวิตามิน D

การออกไปรับแสงแดดจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นและมีความสุขขึ้นอย่างบอกไม่ถูก แถมความกังวลต่างๆ ก็พลอยคลายลงด้วย ดังนั้น ถึงแม้ว่างานจะเยอะยุ่งเหยิงมากเพียงใด ก็อย่าลืมให้ร่างกายได้สัมผัสกับวิตามินดีบ้าง

 

5. กินอาหารที่มีประโยชน์

อาหารฟาสต์ฟูดส์ซื้อง่าย กินง่ายก็จริง แต่สารอาหารที่ได้นั้นไม่ค่อยจะเป็นผลดีต่อร่างกายเท่าไหร่นัก และยิ่งในฐานะของนักเรียนที่ต้องใช้สมองขบคิดยิ่งจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพียบพร้อมไปด้วยคุณค่าทางโภชนา

 

6. โทรหาคนที่บ้าน

ในช่วงแรกๆ ที่ไปอยู่ต่างประเทศอาการ Homesick หรือคิดถึงบ้านจับใจย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน หากไม่หาวิธีจัดการก็จะกลายเป็นความเครียดสะสมและอาจส่งผลกระทบต่อการเรียนได้ ดังนั้น เมื่อคิดถึงก็ควรต่อสายโทรไปหาเลย กำลังใจเป็นสารเติมเต็มความสุขที่ดีที่สุด

 

7. สานสัมพันธ์ให้กว้างขึ้น

ไม่ใช่เรื่องดีเลยที่เราจะอยู่ตัวคนเดียวในต่างประเทศ นอกจากการโทรหาคนที่บ้านแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนฝูง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมกิจกรรมในชมรม สังสรรค์ (เบาๆ) กับรูมเมทให้หอพัก หรือหางานพาร์ทไทม์ทำ การมีเพื่อนเป็นตัวช่วยสำคัญในการจัดการกับความเครียดในขณะที่เรียนอยู่

 

8. ลองทำสมาธิ

อาจฟังดูเป็นเรื่องยากสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่ใครๆ ก็กล่าวขานกันว่าการทำสมาธิช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้จริงๆ สามารถจัดการกับความเครียดได้อยู่หมัด สมองและจิตใจก็พลอยรู้สึกสงบตามไปด้วย

 

9. วางแผนเที่ยว

ไม่มีแรงจูงใจไหนดีเท่ากับการรู้ว่ากำลังมีทริปเดินทางรอคุณอยู่ เมื่อเรียนหนักแล้วก็ต้องหาเวลาท่องเที่ยวด้วย แล้วถ้ายิ่งไปกับเพื่อนก็ยิ่งจะทำให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้น

 

10. มองหาแหล่งข้อมูลในมหาวิทยาลัย

ในตอนที่เพิ่งเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยใหม่ๆ คุณอาจจะเผชิญกับรู้สึกที่ไม่แน่ใจว่าควรเริ่มต้นอย่างไร? โชคดีที่มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียทุกแห่งมีบริการช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติด้วยโปรแกรมปฐมนิเทศ ซึ่งรวมถึงการให้ข้อมูลต่างๆ การเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย เป็นต้น

และหากมีปัญหาติดขัดที่ไม่อาจแก้ได้จริงๆ สถาบันส่วนใหญ่ก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาต่างชาติอยู่เสมอ

 

การเรียนต่อต่างประเทศหมายถึงการได้ค้นพบขุมทรัพย์ทางวิชาการ และหอบประสบการณ์ในต่างแดนกลับบ้านเกิด ทั้งการท่องเที่ยว เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ หรือการสานสัมพันธ์กับเพื่อน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประสบการณ์ที่หวานหอมทั้งสิ้น

 

ที่มา: topuniversities

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ