เขียนเรซูเม่ให้ได้งาน! กับ 3 รูปแบบการจัดทำประวัติส่วนตัวให้ดูน่าสนใจกว่าเดิม

การเขียนเรซูเม่ดูเหมือนงานง่ายๆ นะ แต่พอได้ลงมือทำแล้วกลับต้องคิดวนไปวนมาอยู่หลายตลบ ด้วยความที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ จนไม่รู้ว่าอะไรบ้างที่ควรจะจับใส่ลงไป หรืออะไรที่ควรคัดออกมา หรือตรงกันข้ามกับบางคนที่ไม่รู้จะหาข้อมูลอะไรมาใส่ในประวัติส่วนตัวเพื่อให้ดูน่าสนใจในสายตาผู้สัมภาษณ์

 

อย่างแรกที่บัณฑิตมือใหม่ควรทราบคือการทำเรซูเม่ให้ออกมาเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัคร พิจารณาถึงความสมเหตุสมผลว่าควรจะใส่ลูกเล่น หรือสีสันมากน้อยแค่ไหน และสำหรับใครที่ไม่มีหัวเอนเอียงไปทางศิลปะก็ไม่ต้องทุกข์ใจ เพราะปัจจุบันในเว็บไซต์มีแทมเพล็ตเรซูเม่ให้ดาวน์โหลดใช้ฟรีๆ อยู่ถมไป

เอาล่ะ เมื่อเจอรูปแบบเรซูเม่ที่ถูกใจแล้ว มาเรียนรู้วิธีเพิ่มความน่าสนใจให้เรซูเม่กันดีกว่า จากคำแนะนำของเว็บไซต์หางานชื่อดัง Jobthai.com

 

1. รูปแบบที่เรียงลำดับเวลา จากล่าสุดไปหาอดีต

การเรียงลำดับเวลาจากปัจจุบันไปหาอดีตเป็นการจัดโครงสร้างเรซูเม่อย่างง่าย ซึ่งวิธีการเขียนในรูปแบบนี้เหมาะกับนักศึกษาจบใหม่ เพราะไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการทำงานเท่านั้น แต่ยังสามารถนำข้อมูลที่เกี่ยวกับการศึกษามาเน้นได้ด้วยเช่นกัน

โครงสร้างการเรียงลำดับเวลา

– ข้อมูลส่วนตัว

– ข้อมูลการศึกษา

– ข้อมูลการทำงาน

– ทักษะ

– ความสนใจหรือความสามารถอื่นๆ

 

2. รูปแบบเรซูเม่ที่ให้ความสำคัญกับความสามารถในการทำงาน

รูปแบบเรซูเม่ที่ให้ความสำคัญกับความสามารถในการทำงานจะเน้นให้องค์กรได้เห็นถึงทักษะในตัวผู้สมัคร และความสามารถในการทำงานที่โดดเด่น โดยไม่จำเป็นต้องเขียนในลักษณะของการเรียงลำดับเวลา แต่เน้นถึงทักษะในปัจจุบันของเราที่ได้รับจากงานที่ผ่านมา

นอกจากนี้ โครงสร้างเรซูเม่ที่เกี่ยวกับการทำงานยังเหมาะสำหรับผู้ที่ว่างงานค่อนข้างนาน หรือผู้ที่เปลี่ยนงานบ่อยๆ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใส่ระยะเวลาในการทำงานแต่ละที่ ซึ่งทำให้นายจ้างให้ความสำคัญกับความสามารถมากกว่าเรื่องอื่นๆ

 

รูปแบบโครงสร้างแบบเรซูเม่เกี่ยวกับการทำงาน

– ข้อมูลส่วนตัว

– ทักษะในการทำงาน

– ข้อมูลการทำงาน

– ข้อมูลการศึกษา

– ความสนใจหรือความสามารถอื่นๆ

 

3. รูปแบบผสมเพื่อแสดงจุดเด่นทั้งประสบการณ์ และความสามารถ

เป็นการนำ 2 แบบแรกมารวมกันนั่นเอง กล่าวคือ บางส่วนอาจเขียนในลักษณะเรียงตามลำดับเวลา บางส่วนเขียนในรูปของการนำเสนอความสามารถเป็นหลัก ซึ่งการเขียนแบบผสมนี้ไม่มีสูตรตายตัวว่าจะต้องเรียงลำดับแต่ละส่วนของเรซูเม่อย่างไร โดยให้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่มี

ซึ่งเรซูเม่ในรูปแบบผสมเหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว

 

เรซูเม่เป็นใบเบิกทางชั้นต้นเพื่อก้าวไปสู่ขั้นตอนการสัมภาษณ์งาน ดังนั้น ควรใส่ใจและตรวจทานให้รอบคอบสักนิดก่อนกด Submit จะได้ไม่ต้องพะว้าพะวงทีหลังหากมีอะไรผิดพลาดในเรซูเม่

 

ที่มา: jobthai

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ