5 การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายหาก “ยกขาตั้งฉากกับกำแพง” ทุกวัน

ปัจจุบันหลายๆ คนชื่นชอบการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ แต่ไม่ต้องใช้ความพยายาม หรือทุ่มเทเวลามากนัก เหมือนดังตัวอย่างการออกกำลังกายต่อไปนี้ที่จะช่วยให้คุณหายเหนื่อยเมื่อยล้า และปรับปรุงอารมณ์ให้ดีขึ้น เพียงสละเวลา 15-20 นาทีต่อวัน

 

ยกขาตั้งฉากกับผนัง

1. เลือกตำแหน่งดีๆ ใกล้กับผนัง และวางหมอนไว้ตรงส่วนหลัง

2. ยกขาเหยียดตรงตั้งฉากกับผนัง วางมือลงด้านข้าง

3. ค้างไว้ประมาณ 15-20 นาที

ท่านี้อาจดูไม่เหมือนการออกกำลังกายทั่วไป ซึ่งคล้ายว่าจะเป็นเทคนิคการผ่อนคลาย หรือโยคะเสียมากกว่า แต่ท่านี้เป็นกลับประโยชน์อย่างมากต่อระบบไหลเวียนโลหิต และหากทำเป็นประจำจะส่งผลที่น่าพึงพอใจ ไม่ว่าจะเป็น…

 

1. อาการน่องแข็ง หรือบวมจะหายไป ซึ่งอาการนี้มีสาเหตุมาจากการไหลเวียนโลหิตไม่ดี ความผิดปกติของหัวใจ ไตทำงานผิดปกติ น้ำหนักเกิน หรือมาจากอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

 

2. ไม่เมื่อยล้าเวลาใส่รองเท้าส้นสูง ซึ่งนอกจากการยกขาพาดกำแพงแล้ว ยังสามารถใช้วิธีนวดขาเบาๆ หรืออาบน้ำอุ่นเพื่อผ่อนคลายความล้าของเท้า

 

3. การย่อยอาหารดีขึ้น การยกขาขึ้นจะช่วยเพิ่มการทำงานของกระเพาะอาหาร รวมไปถึงการไหลเวียนโลหิตไปยังอวัยวะภายในก็ดีตามไปด้วย

 

4. ระบบประสาทไม่ตึงเครียด ซึ่งท่ายกขาสูงจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และหายใจได้คล่อง เนื้อเยื่อในร่างกายก็ได้รับออกซิเจนมากขึ้น รวมไปถึงส่งผลดีต่อการไหลเวียนโลหิต

 

5. นอนหลับได้ดีขึ้น หนึ่งในสาเหตุที่นอนไม่หลับคือความรู้สึกไม่สบายขา (ขนลุก หรือขาบวม) การออกกำลังกายโดยยกขาสูงพาดกำแพงสามารถช่วยกำจัดอาการเหล่านี้ได้

 

เพียงแค่ยกขาตั้งฉากกับกำแพงในลักษณะที่ถูกต้อง วันละ 15-20 นาที ก็สามารถช่วยปรับปรุงการทำงานต่างๆ ของร่างกายได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

ที่มา:  brightside

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ