6 สัญญาณผิดปกติ ที่บ่งบอกว่ ร่างกายของคุณ “แก่” เร็วเกินไป โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอัตราที่อายุของคุณขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกและไม่เกี่ยวกับพันธุกรรม  อายุของบุคคลมีผลต่อภาพลักษณ์ของพวกเขาซึ่งเป็นเหตุผลที่คนในวัยเดียวกันสามารถดูอ่อนกว่าหรืออายุมากกว่าที่เป็นจริงได้

มาดูกันว่า 6 สัญญาณผิดปกติ ที่บ่งบอกว่า ร่างกายของคุณแก่เร็วเกินไป จะมีอะไรบ้าง…

 

 1. ผิวแห้งและเป็นขุย

สัญญาณของริ้วรอยผิวมักจะปรากฏขึ้นหลังจากอายุ 25 แต่ริ้วรอยสามารถปรากฎขึ้นได้ก่อนหน้านี้ได้จากปัจจัยที่ไม่พึงประสงค์ หากผิวของคุณแห้งอย่างต่อเนื่องและมีจุดด่างดำอย่างเห็นได้ชัด ปัญหานี้อาจจะเกี่ยวข้องกับระบบต่อมไร้ท่อ

นอกจากปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมนแล้ว ผิวสามารถได้รับผลกระทบจากปัจจัยอื่นๆ เช่น การอดอาหาร การไม่ทาครีมกันแดด หรือการเกิดความเครียดในระดับสูง ปัจจัยเหล่านี้ทำให้กระบวนการฟื้นฟูผิวเสื่อมเร็วขึ้น

วิธีการป้องกัน: รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักผักใบเขียวในปริมาณที่มากขึ้น และอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว เช่น ถั่ว น้ำมันพืช และเมล็ดพืช

 

2. ริ้วรอยรอบดวงตา

ความเมื่อยล้า การนอนหลับ ความเครียด และรังสียูวี เป็นเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยรอบดวงตา ถุงใต้ตาทำให้คุณดูแก่อย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการทำงานของกล้ามเนื้อรอบดวงตาทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่นของผิวได้อย่างรวดเร็ว

ปัญหานี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับผู้สูงอายุ ถ้าการเปลี่ยนแปลงเริ่มปรากฏก่อนอายุ 40 ปีอาจบ่งบอกถึงปัญหาในการทำงานของอวัยวะภายใน

วิธีการป้องกัน: พยายามนอนหลับให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็ม ดื่มน้ำมากขึ้น และอย่าลืมดูแลผิวรอบดวงตาเป็นประจำทุกวัน

 

3. ความผิดปกติของประจำเดือน

การที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมออาจเป็นสัญญาณของวัยหมดประจำเดือนได้ ถือเป็นเรื่องปกติถ้าผู้หญิงเริ่มมีประจำเดือนที่อายุ 46-54 ปี

อาการเริ่มต้นของวัยหมดประจำเดือน ได้แก่ อาการนอนไม่หลับ ไข้หนาว อาการชัก และอารมณ์แปรปรวนคงที่

วิธีการป้องกัน: ไปพบนรีแพทย์เป็นประจำเพื่อรักษาปัญหาของอวัยวะภายใน และอย่าละเลยการรับประทานวิตามิน

 

4. ความอ่อนแอทางกายภาพ

หากคุณรู้สึกว่าการเดินขึ้นบันได หรือการทำกิจกรรมอย่างอื่น แล้วคุณรู้สึกว่ามันลำบาก นั่นแสดงว่าคุณมีรูปร่างที่เปลี่ยนไปรวมถึงการละเลยการออกกำลังกาย

วิธีการป้องกัน: เลือกกิจกรรมที่คุณชอบ อาจเป็นโยคะ เต้นรำ ปั่นจักรยาน หรือสิ่งอื่นที่คุณต้องการทำ

 

5. ผมร่วง

การสูญเสียเส้นผม 50-125 วันถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี แต่ถ้าคุณสังเกตเห็นผมที่ขนแปรงมากขึ้นเรื่อยๆจนคุณรู้สึกว่าหน้าผากตัวเองเริ่มกว้าง ให้ไปปรึกษาแพทย์

กรณีส่วนใหญ่สัญญาณของอาการหัวล้านในช่วงต้นจะปรากฏขึ้นเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมน

วิธีการป้องกัน: เลือกผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัยที่เหมาะสม พยายามเลือกรับประทานอาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และปกป้องเส้นผมจากแสงแดด

 

6. ปัญหาการนอนหลับ

ความผิดปกติของการนอนหลับเพียงอย่างเดียวไม่เกี่ยวข้องกับอายุ แต่เป็นผลมาจากอิทธิพลของปัจจัยที่เกี่ยวกับอายุ ผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปีอาจพบการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาบางอย่าง ผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปีอาจพบการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาบางอย่าง

เนื่องจากอายุที่เพิ่มขึ้นที่เกี่ยวข้องในระดับของ cortisol ซึ่งอาจทำให้เกิดความรู้สึกของความวิตกกังวลในระหว่างการนอนหลับ

วิธีการป้องกัน: โยคะหรือว่ายน้ำสามารถช่วยจัดการกับความเครียดได้ การอ่านหนังสือก่อนเข้านอนเป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกว่าการเล่นโทรศัพท์หรือดูทีวี

 

ที่มา: brightside.me

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ