การระบายสีเพื่อบำบัดจิตใจ : 6 แนวทางการใช้สี เพื่อช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ทุกวัน

การบำบัดด้วยสีถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่นักบำบัดและนักจิตอายุรเวทใช้เพื่อรักษาในวงกว้าง เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย ประโยชน์ของศิลปะยังทำให้ผู้คนเปิดโลกแห่งจินตนาการและโฟกัสไปที่ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง

แต่จะทำอย่างไรจึงจะสามารถใช้สีบำบัดได้? แค่วาดรูประบายสีหรือเปล่า? หากอยากรู้ ตามมาดูด้านล่างนี้ได้เลย

 

1. ระบายสีบนลวดลาย

งานอดิเรกที่ฮิตอยู่ช่วงหนึ่งคือการซื้อสมุดลายเส้นสวยๆ มาระบายสี และสิ่งนี้ก็มีประโยชน์มากจริงๆ

การระบายสีบนลวดลายเรขาคณิตต่างๆ ช่วยให้ระดับความเครียดและความวิตกกังวลของคุณลดลงได้ เหตุผลอาจเป็นเพราะ เมื่อเรามุ่งเน้นไปที่งานง่ายๆ สมองก็จะรู้สึกผ่อนคลาย ทำให้ลดระดับความวิตกกังลงไปโดยอัตโนมัติ

 

2. เลือกสีอย่างสร้างสรรค์

การระบายสีเป็นเหมือนการออกกำลังกายของสมอง เพราะสมองทั้งสองซีกต้องทำงานอย่างสอดคล้องขณะระบายสี

การเลือกสีอย่างสร้างสรรค์ ช่วยให้คุณจดจ่ออยู่กับงาน ทั้งยังเป็นการจัดระเบียบแนวคิด สร้างความผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

 

3. สร้างศิลปะแบบคิดนอกกรอบ

การระบายสีช่วยให้คุณพัฒนาแนวคิดแบบนอกกรอบได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อใช้งานสมองทั้งสองซีกพร้อมกัน ทำให้คุณสามารถฝึกสมาธิและจดจ่อกับอะไรได้นานๆ

 

4. ฝึกสมาธิไปพร้อมกับรูปที่คุณชื่นชอบ

การระบายสีเป็นเหมือนกับการฝึกสมาธิสำหรับสมองพร้อมกับสีสัน เพราะนอกจากจะช่วยคลายเครียดแล้ว ยังช่วยให้กิจวัตรประจำวันของคุณดีขึ้น เช่นการนอนหลับไปจนถึงการปรับปรุงความจำ

 

5. เลือกสีและรูปที่ระบายในแบบที่เราชอบ

มีการศึกษาที่พบว่าการระบายสีสามารถช่วยบำบัดผู้ที่มีอาการบาดเจ็บทั้งร่างกายและจิตใจได้ เพราะสีสามารถสื่อถึงความคิด การเลือกสีเชิงบวก ช่วยสร้างความรู้สึกดีๆ ให้กับจิตใจได้

 

6. สนุกโดยไร้ขีดจำกัดเรื่องวัย

จริงๆ แล้วการระบายสีไม่ได้มีไว้สำหรับเด็กๆ เพียงอย่างเดียว เพราะแม้แต่ผู้ใหญ่เองก็สามารถเรียนรู้จากการสร้างงานศิลปะนี้ได้ นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาที่ค้นพบว่า การสร้างงานศิลปะสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ลงมือทำได้ด้วย

ศิลปะมีประโยชน์มากมายต่อจิตใจ หากคุณเลิกสร้างกรอบจำกัดและสนุกสนานไปกับงานที่ทำ จะช่วยให้เกิดผลเชิงบวกได้มากกว่าที่คิด

 

ครั้งต่อไปที่คุณรู้สึกเครียด ไม่สบายใจ คิดอะไรไม่ออก ลองนำสีที่บ้านออกมาสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อบำบัดจิตใจดูสิ รับรองว่าคุณจะค้นพบความสนุกในวัยเด็กที่หวนกลับคืนมาอย่างแน่นอน

 

ที่มา: brightside

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ