7 คำถามที่ควรพิจารณาให้ดี ก่อนตัดสินใจเซ็นสัญญารับข้อเสนอเข้าทำงาน

คุณกำลังจะได้รับข้อเสนอในตำแหน่งงานใหม่ๆ หรือไม่? ดูเหมือนว่ามันเป็นเรื่องที่น่ายินดีเลยทีเดียว! ยินดีด้วยล่ะและเชื่อว่าคุณต้องตื่นเต้นกับการเริ่มต้นงานในตำแหน่งใหม่แน่ๆ

แต่ช้าก่อน ก่อนที่จะยอมรับข้อเสนอและตกลงปลงใจเข้าทำงาน ลองพิจารณาปัจจัยต่างๆ ให้ดีอีกครั้งว่าคุณได้รับข้อเสนอที่เหมาะสมกับสิ่งที่คุณต้องการหรือไม่? เพราะหลายคนอาจละเลยปัจจัยสำคัญอย่างใดอย่างหนึ่งไป มาพิจารณาทั้ง 7 ข้อนี้กัน!

 

 

#1 สามารถเจรจาเกี่ยวกับเงินเดือนที่ต้องการได้ไหม?

แน่นอนว่าเงินเดือนคือปัจจัยหลักในการหางาน มีหลายอย่างที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับเงินเดือน ทั้งการคำนวณว่าพอสำหรับใช้จ่ายประจำวันหรือไม่? สามารถสร้างความสุขได้หรือไม่? เพราะฉะนั้นอย่าลืมสอบถามให้แน่ใจเกี่ยวกับอัตราการขึ้นเงินเดือนในอนาคต รวมถึงโบนัสและค่าการทำงานล่วงเวลาที่ควรได้รับ

#2 บริษัทเป็นอย่างไร?

การรู้ความเป็นมาของบริษัทที่กำลังจะร่วมงานด้วยเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการรู้วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมภายในองค์กรด้วยเช่นกัน โดยปกติแล้วในบริษัทใหญ่ๆ สามารถค้นหาข้อมูลเหล่านี้ได้จากที่พนักงานร่วมแสดงความคิดเห็นในบล็อกต่างๆ ทั้งนี้การถามฝ่าย HR ก็ทำได้เช่นกัน

 

 

#3 ลักษณะงานที่ต้องทำมีอะไรบ้าง?

แน่นอนว่าก่อนเข้าสัมภาษณ์งาน การศึกษาลักษณะงานที่ต้องทำคือสิ่งที่ควรทำ เพราะมันได้บอกหน้าที่และความรับผิดชอบของงานเกือบทั้งหมดไว้แล้ว และนั่นทำให้ช่วยในการตัดสินใจได้ว่าตำแหน่งงานนั้นๆ เหมาะกับคุณหรือไม่

และหากยังไม่แน่ใจในคำอธิบายลักษณะงาน ก็ควรสอบถามให้แน่ใจเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในภายหลัง เพราะนั่นจะช่วยให้คุณเตรียมตัวรับมือกับตำแหน่งงานใหม่ในอนาคตด้วย

#4 ผลประโยชน์อะไรบ้างที่ควรจะได้รับที่รวมอยู่ในข้อเสนอของงาน?

นี่คือสิ่งที่บริษัททำเพื่อดึงดูดผู้สมัครให้มาสมัครงาน และเมื่อคุณคือผู้สมัครที่เข้าตา คุณควรสอบถามบริษัทให้แน่ใจว่าผลประโยชน์ที่คุณควรจะได้รับเมื่อตกลงทำงานกับบริษัทมีอะไรบ้าง เช่น ประกันสุขภาพ วันลา หรือเงินเกษียณอายุ เป็นต้น

 

 

#5 การเลื่อนขั้นหรือเลื่อนตำแหน่งในองค์กรเป็นอย่างไร?

เป้าหมายหนึ่งของการหางานคือการเพิ่มทักษะและขยายประสบการณ์ให้กับตัวคุณเอง เพราะฉะนั้นจึงต้องตอบตัวเองให้ดีว่างานที่ต้องการนั้นจะช่วยให้ก้าวหน้าในอาชีพการงานในอนาคตหรือไม่?

สามารถถามฝ่าย HR ได้ว่ามีการฝึกอบรมหรือสัมมนาที่เกี่ยวกับสายงานไหม เผื่อเป็นตัวช่วยเสริมประสบการณ์ในอนาคต

 

 

#6 พิจารณาสถานที่ทำงาน และเพื่อนร่วมงานให้ดี

แม้ว่าเงินเดือนอาจเป็นปัจจัยหลักในการหางาน แต่สิ่งสำคัญอย่างสถานที่ร่วมงานและเพื่อนร่วมงานก็ควรเป็นตัวเลือกประกอบการพิจารณาด้วยเช่นกัน การได้ไปเห็นสถานที่ทำงานจริง และเพื่อนร่วมงานจริงๆ ขณะไปสัมภาษณ์งานคือตัวช่วยในการตัดสินใจชั้นดี เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนกระทบถึงสุขภาพจิต และผลลัพธ์ที่ออกมา

#7 ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เอกสารการว่าจ้างงานเป็นลายลักษณ์อักษร

ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ห้ามลืมโดยเด็ดขาด! อย่าตกลงว่าจ้างงานด้วยข้อตกลงทางวาจา ควรพิจารณาข้อตกลงที่เป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น เพราะมันจะช่วยคุณได้หากมีปัญหาใดๆ กับทางองค์กรในอนาคต

 

 

จบไปแล้วกับ 7 ข้อที่ควรถามตัวเองดีๆ ว่างานนั้นๆ คืองานในฝันคุณหรือไม่? อย่าลืมกลั่นกรองทุกข้อเสนอที่ได้รับให้ดีที่สุดก่อนที่จะเซ็นสัญญาว่าจ้าง เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเองในอนาคต ^^’

 

ที่มา: careerbright

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ