8 วิธีง่ายๆ ให้คุณสลายพุงได้ทุกเช้า เริ่มจากแค่เปลี่ยนกิจวัตรประจำวันเท่านั้น

ในขณะที่คนส่วนใหญ่มีความกังวลใจเกี่ยวกับน้ำหนักตัว สิ่งหนึ่งที่หลายคนต้องเผชิญและรับมือได้ยากยิ่งกว่าคือการกำจัด “พุง” หรือไขมันส่วนเกินบริเวณหน้าท้องให้หมดไป

 

 

โชคดีที่มีวิธีการแสนง่ายที่คุณสามารถเริ่มได้ในทุกๆ เช้าเพื่อเผาผลาญไขมันบริเวณนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาดูกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง?

 

อย่าเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความเร่งรีบ

ยามเช้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วนของใครหลายคนเสมอมา เมื่อคุณรีบ ฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งทำหน้าที่กระตุ้นความเครียดจะเพิ่มมากขึ้น และนำไปสู่การสะสมไขมันที่หน้าท้องมากกว่าเดิม ดังนั้น พยายามเปลี่ยนตารางชีวิตให้ไม่ต้องเร่งรีบในทุกๆ เช้าจะดีที่สุด

*อ้างอิงเพิ่มเติม: medicalnewstoday

 

ออกกำลังกายเบาๆ สักหน่อย

การออกกำลังกายเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุดทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น และตื่นเต็มที่ได้ตลอดทั้งวัน

*อ้างอิงเพิ่มเติม: pubmed

 

เลือกกินอาหารที่มีโปรตีนและไฟเบอร์เป็นมื้อเช้า

ในการศึกษาหนึ่งแสดงให้เห็นว่าการเลือกกินโปรตีนให้มากขึ้นจะทำให้ไขมันสะสมในบริเวณหน้าท้องลดลง ดังนั้นแทนที่จะเป็นอาหารมื้อด่วน ลองเปลี่ยนมากินปลา เนื้อ ไข่ และถั่วแทน

นอกจากนี้ ในอีกงานวิจัยหนึ่งยังเผยว่าการกินไฟเบอร์ยังส่งผลดีต่อการเผาผลาญ ทำให้อิ่มนาน และมีประโยชน์ในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วย

*อ้างอิงเพิ่มเติม: pubmed

*อ้างอิงเพิ่มเติม: ncbi.nlm

 

ดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น

หลายคนอาจเลือกดื่มน้ำผลไม้เป็นมื้อเช้า ทว่านี่อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คุณอ้วน เนื่องจากในน้ำผลไม้เต็มไปด้วยฟรุกโตสเหลวและการบริโภคในแต่ละวันอาจส่งผลให้ไขมันหน้าท้องเพิ่มขึ้น ดังนั้น น้ำเปล่าจึงเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าในระยะยาว

*อ้างอิงเพิ่มเติม: pubmed

 

เลือกดื่มชาเขียว

ในทำนองเดียวกัน สำหรับหลายคนการเริ่มต้นวันที่สมบูรณ์แบบต้องมีกาแฟสักแก้วเป็นส่วนประกอบ และนั่นคือแหล่งสะสมของไขมันที่ไม่พึงประสงค์

หากคุณอยากให้ร่างกายได้รับคาเฟอีนในระดับที่พอดี ลองเปลี่ยนมาดื่มชาเขียวซึ่งมีทั้งคาเฟอีนและสารต้านอนุมูลอิสระ epigallocatechin gallate (EGCG) ที่มีการวิจัยค้นพบว่ามันช่วยลดไขมันที่หน้าท้องได้จริง

*อ้างอิงเพิ่มเติม: sciencedirect

 

เตรียมมื้อกลางวันเอง

การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมปริมาณแคลลอรี่ได้มากขึ้น ทั้งยังสามารถเลือกรับสารอาหารที่มีประโยชน์ได้เองอีกด้วย

*อ้างอิงเพิ่มเติม: pubmed

 

นอนให้เพียงพอ

มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าการนอนหลับที่ไม่เพียงพอส่งผลให้น้ำหนักตัวสามารถเพิ่มขึ้นได้ รวมถึงการสะสมไขมันที่หน้าท้องด้วย ดังนั้นขั้นตอนนี้จึงเป็นส่วนสำคัญที่ควรปรับพฤติกรรมเป็นอันดับแรกๆ

*อ้างอิงเพิ่มเติม: ncbi.nlm

 

เลือกเดินหรือปั่นจักรยานไปทำงาน

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเผาผลาญไขมัน ดังนั้นแทนที่จะเลือกวิธีที่สบายกว่า หากไม่ลำบากจนเกินไป การเดินหรือการปั่นจักรยานอาจเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ตอบโจทย์สำหรับคุณ

*อ้างอิงเพิ่มเติม: pubmed

 

ความจริงแล้วปัญหาสุขภาพไม่ได้เกิดจากคุณมีน้ำหนักเท่าไหร่ แต่ขึ้นอยู่กับค่าไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุที่นำไปสู่โรคภัยเช่น เบาหวาน หัวใจวาย ซึมเศร้า และอื่นๆ อีกมากมาย

ดังนั้น การเริ่มต้นดูและตัวเองตั้งแต่วันนี้ อาจเป็นก้าวแรกที่ดีเพื่อตัวคุณที่สดในแข็งแรงในอนาคต :)

 

ที่มา: brightside

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ