มาดู 8 วิธีง่ายๆ “ทำยังไงให้หยุดความหิวที่มีอยู่ตลอดเวลา” ?

“ความหิว” เป็นเรื่องที่ไม่เข้าใครออกใคร แม้ว่าคุณจะพึ่งกินบุฟเฟ่มาซะจนพุงกาง แต่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น คุณอาจจะนึกอยากกินขนมหวานขึ้นมาอีกก็ได้

 

 

ความร้ายกาจของความหิวคือ เมื่อมันครอบงำจิตใจ และกลายเป็นผู้บัญชาการของสมองได้สำเร็จ เมื่อนั้น ทุกกฎของการลดน้ำหนัก หรืออะไรที่เคยตั้งไว้เป็นกฎเหล็กจะไม่มีความหมายอีกต่อไป และนั่นอาจเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณถึงไม่สามารถลดน้ำหนักได้อย่างที่ต้องการสักที

และนี่คือข้อแนะนำสำหรับการเอาชนะ “ความหิว” ที่ดูเหมือนจะมีผลอยู่ตลอดเวลาให้ได้อย่างเด็ดขาด!!

 

1. ดื่มน้ำให้มากขึ้นระหว่างวัน

บางครั้งร่างกายของเราก็สับสนระหว่างความหิวกับความกระหาย การดื่มน้ำจะช่วยลดการกินจุกจิกและยังช่วยให้ผิวชุ่มชื่นขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นพวกชอบออกกำลังกาย ยิ่งต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ

 

2. หนีให้ห่างจากอาหาร

วิธีการที่ง่ายที่สุดคือการออกไปเดินเล่น การได้พบเจอกับบรรยากาศภายนอกที่ไม่มีอาหารมาล่อตาล่อใจ จะทำให้ความอยากอาหารของคุณลดน้อยลง ทั้งยังเป็นการออกกำลังกายเบาๆ ให้ร่างกายได้แข็งแรงขึ้นอีกต่างหาก

 

3. งดน้ำตาล

เราต่างรู้ดีว่า น้ำตาลคือตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคอ้วน และโรคอื่นๆ ที่จะตามมา และยิ่งเสพติดน้ำตาล จะยิ่งทำให้คุณหิวได้ง่ายขึ้น ลองลดน้ำตาลลงด้วยเปลี่ยนเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการจะดีกว่า

 

4. แปรงฟัน

เคยดื่มน้ำสดคั้นหลังจากที่แปรงฟันเสร็จแล้วมั้ย? จำได้มั้ยว่ารสชาติมันสุดทนขนาดไหน? หากถึงเวลาดึกดื่นแล้ว คุณยังรู้สึกว่าอยากลุกไปหาอะไรกิน

ลองใช้การแปรงฟันหรือการบ้วนปาก เพื่อให้ร่างกายของคุณรู้สึกว่าไม่เหมาะที่จะกินอะไรเข้าไปแล้วแถมยังทำให้สุขภาพฟันของคุณดีขึ้นอีกด้วย

 

5. กินให้ช้าลง

รู้มั้ยว่าต้องใช้เวลากว่า 20 นาที กว่าที่อาหารจะถูกส่งไปถึงกระเพาะอาหารและทำให้คุณรู้สึกอิ่ม การกินเร็วเกินไปจะทำให้คุณรู้สึกหิวอยู่ แม้ว่าจะกินเข้าไปเยอะแค่ไหนก็ตาม

ลองกินให้ช้าลงเพื่อให้อาหารลงไปสู่กระเพาะอาหาร และทำให้คุณอิ่มง่ายขึ้นโดยไม่ต้องกินเยอะเกินจำเป็น

 

6. กินอาหารที่มีกากใยสูงให้มากขึ้น

อาหารที่มีกากใยสูง จะใช้เวลานานกว่าในการย่อยเพื่อให้คุณรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันอาการท้องผูก โรคริดสีดวงทวาร และมะเร็งลำไส้ได้

 

7. ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้

เมื่อคุณยุ่งมากๆ หรือมีสิ่งสำคัญให้คิดตลอดเวลา ความหิวที่เกินจำเป็นจะถูกลืมไป แต่อย่าทำงานเพลินจนลืมกินข้าวนะ

 

8. ทำสมาธิ

การทำสมาธิในขณะที่รู้สึกหิวจะช่วยให้คุณอยู่กับตัวเอง และรู้ว่าความหิวนั้นเกิดขึ้นจริงๆ หรือเป็นเพราะความอยากในอาหาร ซึ่งจะนำไปสู่การหักห้ามใจได้ในที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นการพักผ่อนทั้งร่างกาย และจิตใจที่ให้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกด้วย

 

สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหา “อาหารเป็นมิตร” มากเกินไป ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูนะ

ที่มา : skinnyexpress

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ