7 วิธีกายบริหาร ช่วยให้คุณลดอาการปวดข้อเท้า หัวเข่า และสะโพกได้ง่ายๆ ที่บ้าน

อาการปวดเข่า สะโพก และข้อเท้า สามารถพบได้ในผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะในหมู่พนักงานออฟฟิศซึ่งส่วนใหญ่ หากปล่อยไว้จะกลายเป็นอาการเรื้อรังที่ยากจะรักษา

โชคดีที่เรามีวิธีกายบริหารง่ายๆ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถดูแลตัวเองได้ที่บ้าน มาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

 

1. ท่ายกหัวเข่า

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ : เก้าอี้ที่พอเหมาะ

– ยืนอยู่ด้านหลังเก้าอี้

– ยกขาข้างหนึ่งขึ้น

– ค่อยๆ ยกส้นเท้าอีกข้าง จนคุณยืนอยู่บนปลายเท้า

– ค่อยๆ วางส้นเท้าลงกับพื้น

– ทำซ้ำ 10 – 15 ครั้งสำหรับขาแต่ละข้าง

ท่านี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งเเรงของข้อเท้าและการทำงานของกล้ามเนื้อรอบเข่า

 

2. ท่าเดินบนปลายเท้า

แบบฝึกหัดง่ายๆ ที่คุณสามารถทำร่วมกับกิจกรรมอื่นๆ ในชีวิตประจำวันได้

เพียงแค่เดินไปรอบๆ ด้วยปลายเท้าเป็นประจำ ประมาณ 5 – 15 นาที หรือจนกว่าคุณจะเหนื่อย จะช่วยให้น่องของคุณแข็งแรงขึ้น อีกทั้งการออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ นี้ จะช่วยให้นิ้วเท้าและเท้าของคุณแข็งแรงมากขึ้น

 

3. หมุนข้อเท้าเป็นวงกลม

วิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถบำบัดข้อเท้าของคุณได้

– นั่งลงในท่าสบายๆ หรือยืนขึ้นก็ได้ แล้วยกขาข้างหนึ่งขึ้น

– หมุนข้อเท้าข้างหนึ่งช้าๆ เป็นวงกลม

– ทำซ้ำโดยวนตามเข็มนาฬิกา หรือทวนเข็มนาฬิกา อย่างละ 10 ครั้ง สำหรับแต่ละขา

 

4. ท่าฝึกแรงต้านทานของกล้ามเนื้อ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ : แถบผ้าสำหรับดึง

– วางขาข้างหนึงไว้ใต้ผ้า งอเข่าเล็กน้อย

– ค่อยๆ ดึงเท้าให้ผ้ารั้งเท้านั้นไว้

– ทำซ้ำครั้งละ 10 – 15 ครั้ง สำหรับในแต่ละขา

– ท่านี้จะช่วยให้การทำงานของกล้ามเนื้อน่อง ต้นขา แข็งแรงขึ้น

 

5. ท่าบริหารนิ้วเท้า

ท่าบริหารนิ้วเท้าที่ทำได้แสนง่ายในทุกวัน เพียงแค่จิกเท้าลงบนพื้นก่อนจะคลายออก หรือจะใช้ผ้าเช็ดตัวปูไว้ที่พื้น / ก้อนกรวดเล็กๆ หรือโฟมสำหรับนวดผ่อนคลาย แล้วใช้เท้าคลึงวัตถุเหล่านั้นเพื่อเป็นการนวดในทุกๆ วัน

 

6. เดินบนลูกบอล

เพื่อเป็นการบริหารฝ่าเท้าของคุณ ลองหาลูกเทนนิส หรือลูกบอลเก่าๆ ที่มีขนาดเท่ากัน นั่งลงบนเก้าอี้ แล้ววางเท้าลงไปบนลูกบอลเล่านั้น ก่อนจะกลิ้งมันด้วยฝ่าเท้าไปมา แล้วคุณจะพบว่ามันเป็นการนวดที่ผ่อนคลายมากทีเดียวเลยล่ะ

 

7. การนวดกดจุด

การนวดเป็นหนึ่งในวิธีการยอดฮิตที่ผู้คนใช้เพื่อผ่อนคลายกันทั่วโลก

ถ้าหลังจากวันอันแสนยุ่งเหยิง คุณรู้สึกว่าเท้ากำลังระบม ให้ลองเอามือวางไว้บนจุดตามภาพ แล้วกดนวดเบาๆ สัก 15 นาที คุณจะพบว่ามันสามารถช่วยผ่อนคลายได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วมากเลยล่ะ

 

หวังว่าการบริหารร่างกายเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถบรรเทาความเจ็บปวดที่ต้องเผชิญจากอาการที่เรื้อรังได้ แต่หากคุณอยากหายในระยะถาวร ควรทำควบคู่การดูแลสุขภาพในด้านอื่นๆ ด้วยนะ :)

 

ที่มา: brightside

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ