16 เคล็ดลับ “กระตุ้นสุขภาพจิต” อย่าปล่อยให้เรื่องด้านลบทำลายความสุขของคุณ

สำหรับบางคนแล้วการใช้ชีวิตในแต่ละวันไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนในวัยเด็ก ทั้งภาระงานอันหนักอึ้ง หรือเรื่องภายในครอบครัวต่างกลายเป็นปัญหาที่คอยสุมในอกเพิ่มพูนเป็นกองใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม สุขภาพจิตมีความสำคัญไม่แพ้สุขภาพกาย เพราะส่งผลต่อระบบประสาท รวมทั้งการคิดวิเคราะห์ สมรรถภาพในการทำงาน หรือแม้กระทั่งวิถีการมองโลก ดังนั้นมาเริ่มจูนอารมณ์กันใหม่ตั้งแต่วันนี้เลยดีกว่า

 

1. จดลงไปถึง 3 สิ่งที่รู้สึกขอบคุณ ซึ้งใจ และ 3 สิ่งที่คุณสามารถทำได้ในแต่ละวัน

 

2. เริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟหอมๆ สักแก้ว การดื่มกาแฟทำให้อาการซึมเศร้าค่อยๆ ลดลง แต่หากไม่ชอบดื่มกาแฟให้ลองเปลี่ยนไปเป็นชาเขียวหรือชาอื่นๆ

 

3. จัดเวลาปลีกหนีไปเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการตั้งแคมป์กับเพื่อน จัด Road Trip กับคนรู้ใจ ล้วนแล้วแต่เป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นอารมณ์ทั้งสิ้น

 

4. ทำให้สิ่งที่ถนัดเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง

 

5. อยู่ในที่อากาศเย็นสบาย อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการนอนหลับคือ 15-20 องศาเซลเซียส

 

6. Martin Luther King Jr. กล่าวว่า “คุณไม่จำเป็นต้องมองเห็นบันไดทุกขั้นของตัวเอง หรอก เพียงแค่เริ่มก้าวแรกไปเลย”

 

7. ทดลองสูตรใหม่สำหรับชีวิต เช่น เขียนบทกวี วาด หรือสร้างสรรค์ไอเดียแล้วโพสต์ลงใน Pinterest เป็นต้น

 

8. แสดงออกถึงความรักแก่บุคคลที่เคียงข้างในชีวิตของคุณ เพราะความสัมพันธ์ที่ดีเป็นหัวใจสำคัญในการมีชีวิตที่ดี

 

9. กระตุ้นพลังสมองด้วยดาร์กช็อกโกแลตในทุก 2-3 วัน ฟลาโวนอยด์ คาเฟอีน และธีโอโบรมีนในช็อกโกแลตจะทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาความตื่นตัวและทักษะทางจิตใจ

 

10. Maya Angelou กล่าวไว้ว่า “ไม่มีความทุกข์ทรมานอื่นใดเทียบเท่ากับการแบกเรื่องราวไว้กับตัวโดยไม่บอกเล่าให้ใครฟัง”

 

11. บางครั้งเราก็ไม่จำเป็นต้องหากิจกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินในชีวิต เพียงแค่เราควรดื่มด่ำกับความสุขในสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว พยายามมองโลกในแง่ดี ซึ่งไม่ได้หมายความว่าให้ละเลยชีวิตด้านที่ไม่ดี แต่คือการมุ่งเน้นในเชิงบวกให้มากที่สุด

 

12. เมื่อรู้สึกกังวลใจลองทวนความทรงจำเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ไม่ดีและหากิจกรรมเกี่ยวกับสีทำดู สักประมาณ 20 นาทีเพื่อชำระล้างจิตใจ

 

13. หัวเราะ ออกไปเที่ยวกับเพื่อนที่มีอารมณ์สนุกสนาน ดูคลิปตลก เพื่อให้ตัวเองเปล่งเสียงหัวเราะออกมา ซึ่งช่วยลดความวิตกกังวลได้

 

14. ลองปล่อยให้สมาร์ทโฟนนอนอยู่นิ่งๆ ในบ้านเป็นเวลา 1 วัน ตัดการเชื่อมต่อจากอีเมล การแจ้งเตือนบนโซเชียลทุกๆ อย่าง และหันไปใช้เวลากับใครบางคนที่สัมผัสและเห็นหน้ากันได้อย่างจริงๆ

 

15. ทำงานบ้านไปเต้นไป การทำเช่นนี้ช่วยลดระดับคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด และเพิ่มสารแห่งความสุขให้ร่างกาย

 

16. การหาว จากการศึกษาพบว่า การหาวช่วยระบายความร้อนของสมอง เพิ่มความตื่นตัวและประสิทธิภาพการทำงานของจิตใจ

 

ที่มา www.mentalhealthamerica.net

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ