ผลวิจัยชี้ 6 พฤติกรรมเหล่านี้สามารถพัฒนาปรับปรุง “สุขภาพสมองในอนาคต” ได้

ทุกคนต่างคาดหวังการมีอายุยืนยาวพร้อมสุขภาพกาย และใจที่แข็งแรง แม้มีหลายปัจจัย และผลการศึกษาที่สามารถยืดอายุได้ตามธรรมชาติกระนั้นก็ไม่สามารถใช้ได้ผลกับคนทุกคน

ดังนั้นมาเรียนรู้เพิ่มเติมกันดีกว่า ถึงนิสัย และพฤติกรรมที่คุณสามารถปรับปรุงได้ตั้งแต่วันนี้เพื่อผลลัพธ์ที่ยั่งยืนในภายภาคหน้า

 

 

1. นอนหลับอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน

การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญที่ร่างกายต้องการ ซึ่งเราจำเป็นต้องให้เวลาสมองในการฟื้นตัว และผ่อนคลายจากความตึงเครียดบ้าง

 

2. จัดการกับความเครียด

การสามารถจัดการความเครียดให้อยู่ภายใต้การควบคุมของคุณได้ จะสามารถลดผลกระทบในเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นต่อสมอง

 

3. เรียนรู้โต้ตอบกับผู้อื่นในทุกวัน

การมีปฏิสัมพันธ์ต่อสังคมทำให้สมองมีความสุข มีพลังด้านบวก และเกิดการทำงาน

 

4. ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายช่วยขจัดอาการติดเชื้อ และคราบจุลินทรีย์ออกจากสมอง

 

5. เรียนรู้สิ่งใหม่

ด้วยการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นี้จะสร้างไซแนปส์ในสมองของเรา ยิ่งมีมากยิ่งเกิดประโยชน์ต่อสมอง

 

6. โภชนาการ

สุขภาพทางเดินอาหารมีผลต่อสุขภาพสมอง ส่งผลต่อไมโครไบโอมซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากมีผลต่อการอักเสบของระบบประสาท

 

การพัฒนาพฤติกรรมทั้ง 6 นี้จะง่ายมากขึ้นเมื่อใช้ควบคู่ไปกับกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) การศึกษาแสดงให้เห็นว่าคนที่มีความสุขมากขึ้น และประสบความสำเร็จมากขึ้นมักอยู่ที่มุมมอง ความรู้สึกขอบคุณ ซาบซึ้งใจ และความอุดมสมบูรณ์

ที่มา inc-asean.com

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ