เรียนรู้ 6 วิธีพรีเซนต์งานอย่างมืออาชีพ ที่มือใหม่ก็ฝึกตามได้ไม่ยาก

หลายๆ คนยังคงมีความกังวลใจอยู่เสมอ หากจะต้องได้รับมอบหมายให้นำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะหน้าชั้นเรียน หรือในห้องประชุม วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับเด็ดๆ มาแนะนำมือใหม่ที่มักมีอาการประหม่าในสถานการณ์เช่นนี้มาฝากกัน

บอกเลยว่าทำตามได้ไม่ยาก แถมยังช่วยให้คุณสามารถนำเสนองานได้เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

 

1. เกริ่นนำดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การกล่าวนำเข้าสู่เนื้อหา หากผู้พูดสามารถเริ่มต้นได้น่าสนใจก็จะทำให้ผู้ฟังสนใจ และอยากฟังต่อมากขึ้น ซึ่งการเกริ่นนำเรื่องให้น่าสนใจสามารถทำง่ายๆ ดังนี้

-เริ่มการนำเสนอด้วยเรื่องราวประสบการณ์ส่วนตัว หรือเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ผู้ฟังมีความรู้สึกร่วม

เช่น “When I was a child…”

-พูดถึงความจริงที่น่าตกใจ หรือสถิติที่น่าเชื่อถือ

เช่น “Did you know the U.S. is the only country that…”

-อธิบายเรื่องราวให้ผู้ฟังคิด และมีจิตนาการตาม

เช่น “Imagine you are sitting on the beach…”

-แสดงภาพ หรือวิดีโอที่น่าสนใจ และเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะนำเสนอเป็นการเกริ่นเรื่องอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ

-เริ่มจากการแนะนำตนเอง ให้ผู้ฟังรู้สึกไม่ตึงเครียดจนเกินไป

เช่น “My name is John and I am…” หรือ “I became interested in this topic because…”

 

2. สนับสนุนเหตุผล และเนื้อหาที่นำเสนอด้วยหลักฐานที่น่าสนใจ รวมทั้งน่าเชื่อถือ

การสนับสนุนเหตุผลของเรื่องที่นำเสนอนั้นสามารถนำงานวิจัย หรือผลทางสถิติมาเป็นหลักฐานในการยกตัวอย่างเพิ่มเติมได้ เพื่อความน่าสนใจ และน่าเชื่อถือของการนำเสนอ

 

3. ใช้ภาษาที่โน้มน้าวใจผู้ฟัง

การใช้ภาษาที่โน้วน้าวใจผู้ฟัง จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกมีส่วนร่วมในการนำเสนอมากขึ้น จากการศึกษาพบว่า 5 คำต่อไปนี้คือคำที่มีส่วนในการโน้มน้าวใจผู้ฟัง ได้แก่ You, Because, Instantly, New และ Free (ในกรณีขายของ)

เช่น “To help lessen the effects of global warming, the planet needs you.”

 

4. รู้จักใช้วลีเกิ่รนนำ และสรุป เพื่อสร้างความน่าสนใจ และต่อเนื่องของการนำเสนอ

ตัวอย่างวลีที่ใช้เกิร่นนำประโยค หรือการเล่าเรื่องได้แก่

-First…

-Next…

-Then…

-In addition/additionally…

ตัวอย่างวลีที่ใช้พูดเพื่อนำเข้าสู่บทสรุปของการนำเสนอได้แก่

-To conclude/In conclusion…

-To sum everything up…

-Finally…

 

5. นำเสนอด้วยคำพูดที่ชัดเจน และมั่นใจ ไม่ติดขัด

ในการนำเสนอหลายๆ คนอาจจะมีความตื่นเต้น จึงอยากให้ลองตั้งสติ และนำเสนอด้วยคำพูดที่ชัดเจน และมั่นใจให้ได้มากที่สุด เพราะหากพูดตะกุกตะกัก หรือผิดพลาดบ่อยจะทำให้การนำเสนอครั้งนั้นไม่น่าสนใจ แก้ได้ด้วยการฝึกพูดนำเสนอบ่อยๆ หน้ากระจก และนำจุดแข็งของผู้นำเสนอคนอื่นมาปรับใช้

นอกจากนี้ การอัดเสียง หรือวิดีโอของตนเองมาดูหลังจากนำเสนอเสร็จแล้วก็เป็นวิธีที่จะทำให้เราเห็นข้อบกพร่องของตนเองมากขึ้น และสามารถแก้ไขปรับปรุงเพื่อที่จะได้นำเสนองานได้ดีขึ้นในครั้งต่อไป

 

6. สบตาผู้ฟังขณะนำเสนอ

ขณะนำเสนองานไม่ควรหลบตาผู้ฟัง และมองพื้น หรือบนเพดาน เพราะจะทำให้เสียบุคลิกภาพ วิธีที่ดีที่สุดคือการสบตาผู้ฟังขณะนำเสนอ เป็นการสื่อว่าเรากำลังตั้งใจพูดให้พวกเขาเหล่านั้นฟังนั่นเอง

 

ที่มา:  fluentu

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ