6 เทคนิคทำตัวเองให้ผ่อนคลาย เพื่อรับมือกับการสัมภาษณ์งาน

เมื่อถึงเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับการสัมภาษณ์งานใครเลยจะไม่วิตกกังวล แต่ความเครียดจนมือไม้สั่นก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น เผลอๆ อาจทำลายประโยคดีๆ ที่เราตั้งใจจะพูดด้วยซ้ำ

สำหรับใครที่กำลังเดินหน้าสมัครงาน มาอ่านเกร็ดความรู้ที่เรานำมาฝากกันดีกว่า กับเทคนิคผ่อนคลายก่อนการสัมภาษณ์งาน

 

1. อย่าประมาทพลังแห่งการนอนหลับ

การนอนหลับให้ลึกให้สนิทจะช่วยรีเฟรชจิตใจ และทำให้ร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น แต่พยายามอย่าให้ความเครียดเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการนอนหลับล่ะ

 

2. คิดคำนวณถึงการเดินทาง และเตรียมตัวเผื่อไปสาย

เรื่องนี้อาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่่คุณจะกังวลเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งาน แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะการขนส่งเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน คุณอาจจะเจอกับการจราจรที่ติดขัด หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น หรือต้องเจอกับเหตุการณ์ประท้วง เป็นต้น ทางที่ดีควรจะมีแผนสำรองไว้ในใจว่าจะต้องรับมืออย่างไรเพื่อไม่ให้ไปสาย

 

3. แล้วถ้ามาถึงก่อนเวลาล่ะ…

ส่วนใหญ่การสัมภาษณ์งานมักข้องเกี่ยวกับบริษัทที่เราไม่คุ้นเคยมาก่อน ดังนั้นการมาถึงที่หมายล่วงหน้าจะทำให้เราได้มีโอกาสทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ มีเวลาหายใจหายคอมากขึ้น และได้ทบทวนคำตอบที่อาจจะต้องเจอในการสัมภาษณ์

 

4. ฝึกฝน แต่อย่าหักโหมมาก

การทบทวนและฝึกฝนเพื่อนำเสนอตัวเองในการสัมภาษณ์งานเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ซึ่งเราไม่อาจรู้ได้แน่ชัดหรอกว่าคำถามจะเป็นแบบไหน บรรยากาศระหว่างสัมภาษณ์งานจะเป็นอย่างไร ดังนั้นการเตรียมตัวจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการฝึกฝนที่มากเกินไปก็ก่อให้เกิดความวิตกกังวลขึ้นได้ ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่ากล่าวที่ว่า “การฝึกฝนทำให้เกิดความสมบูรณ์แบบ” ทว่าความสมบูรณ์แบบเป็นมาตรฐานที่ยากจะนิยามจริงๆ

 

5. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายนี่แหละคือตัวช่วยที่ดีที่สุดในการขจัดความเครียด อีกทั้งยังทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาด้วย

 

6. ทำสมาธิก็ช่วย

ใช้เวลาทำสมาธิไม่กี่นาทีก็สามารถทำให้จิตใจสงบขึ้นได้ ทำให้เราผ่อนคลายกว่าเดิม เสมือนได้เคลียร์ความยุ่งเหยิงในใจก่อนรับมือกับคำถามยากๆ ที่อาจเกิดขึ้น

 

ใครที่กำลังมองหางานใหม่หรือจะต้องไปสัมภาษณ์งาน ก็ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ดูนะ

 

ที่มา: grammarly

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ