วิธีไดเอทฉบับคนขี้เกียจ กับ 9 วิธีลดน้ำหนักขณะนอนหลับที่(ว่ากันว่า) ได้ผลดีที่สุด!!

เราเชื่อว่า ไม่ว่าใครต่างก็อยากมีหุ่นที่ดูสุขภาพดี แข็งแรง และดูดีไปพร้อมๆ กับการกินหมูกระทะได้อย่างเต็มที่ พอถึงเวลาต้องออกกำลังกาย มันก็อาจจะมีอิดออดกันอยู่บ้าง

ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบการนอนมากกว่าการวิ่ง นี่อาจเป็นทางเลือกใหม่ให้กับคนที่กำลังมองหาวิธีไดเอทที่เห็นผลในระยะยาว มาดูกันว่า ทำอย่างไรคุณถึงจะลดน้ำหนักได้ แม้ในขณะที่นอนหลับ?

 

1. เติมโปรตีนที่เหมาะสมก่อนนอน

หากคุณเป็นพวกที่ชอบหิวตอนกลางดึก และมักจะรู้สึกอยากกินอะไรก่อนนอนแล้วล่ะก็ ลองใช้อาหารจำพวกโปรตีนดูสิ

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดาพบว่า ผู้ชายที่กินขนมซึ่งมีส่วนประกอบของโปรตีน 30 กรัมก่อนนอน จะมีการเผาผลาญพลังงานส่วนเกินได้ดีกว่าคนที่กินมื้อดึกตามปกติ

นอกจากนี้ โปรตีนยังอาจช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อในเวลากลางคืน ยิ่งคุณมีมวลกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่แคลอรี่ที่คุณเผาผลาญมากขึ้นเท่านั้น

 

2. นอนหลับในที่มืดสนิท

ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารของ Pineal Research เมื่อคุณอยู่ในความมืดสนิท ร่างกายของคุณผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินซึ่งไม่เพียง แต่ทำให้คุณรู้สึกง่วงนอน แต่ยังสามารถช่วยในการผลิตสารเผาผลาญแคลอรี่ได้

 

3. ปิดเครื่องทำความร้อน

การนอนในห้องที่มีความเย็นจะช่วยให้คุณเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้นในชั่วข้ามคืน เนื่องจากร่างกายจะเร่งเผาผลาญเพื่อให้เกิดความอบอุ่นที่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ

 

4. ปิดหน้าจอทุกเครื่องภายในห้อง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์พบว่า แสงสีฟ้าที่อยู่ในช่วงความยาวคลื่นสั้น ซึ่งถูกปล่อยออกมาจากสมาร์ทโฟน ทำให้กระบวนการดการผลิตเมลาโทนิของร่างกายลดลง และส่งผลต่อการเผาผลาญอาหาร

 

5. กำหนดเวลานอนให้เหมาะสม

การนอนหลับให้เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นตลอดทั้งวันแม้ว่าคุณจะไม่ได้ทำกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงานมากก็ตาม ดังนั้น เพื่อการลดน้ำหนักรวมไปถึงสุขภาพที่ดี ควรนอนให้เพียงพอ (ส่วนมาก แพทย์จะแนะนำให้นอน 7 – 8 ชั่วโมงต่อวัน)

 

6. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน

ในระหว่างที่หลับ ช่วง REM คือช่วงเวลาที่ร่างกายของเราสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากที่สุด ดังนั้น หากคุณดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน ร่างกายจะเผาผลาญแอลกอฮอล์ส่วนนี้ และไม่สามารถเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินอื่นๆ ได้

*คำแนะนำเพิ่มเติม : ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ 3 ชั่วโมงก่อนนอน

 

7. กินอาหารเย็นเป็นมื้อเล็กๆ

คล้ายกับการดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าคุณกินอาหารมื้อใหญ่มากเกินไป เมื่อคุณเข้านอน ร่างกายของคุณจะใช้เวลาในการเผาผลาญอาหารเป็นเวลานาน

เมื่ออยู่ในภาวะหลับลึก สมองของเราจะปล่อยฮอร์โมนที่กระตุ้นการเจริญเติบโต ถ้าคุณกินอาหารค่ำในช่วงดึกฮอร์โมนเหล่านั้นจะแปลงการเผาผลาญอาหารให้กลายเป็นไขมันสะสมแทนพลังงาน

 

8. กำหนดเวลาการออกกำลังกายในตอนเช้าหรือตอนบ่าย

แม้ว่าคุณจะขี้เกียจแค่ไหน ก็ควรออกกำลังกายอยู่ดี แต่ไม่ควรออกก่อนนอนหลับ เนื่องจากมันจะทำให้เกิดการตื่นตัว และทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น

ทางที่ดี ควรออกกำลังกายในตอนเช้า หรือตอนเย็น แล้วมาพักผ่อนในช่วงเวลากลางคืนแทน

 

9. นอนเปลือยกาย

คุณอาจคิดว่ามันฟังดูพิลึก แต่ว่าการนอนเปลือยกายมีประโยชน์มากมายจริงๆ เพราะนอกจากมันจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่จากการที่ร่างกายเย็นลงแล้ว ยังช่วยเพิ่มชนิดของไขมันที่ดีขึ้นในร่างกายของคุณ เพื่อเผาผลาญพลังงานได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

นี่คือเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ใครกำลังมองหาวิธีการลดน้ำหนักแบบง่ายๆ สามารถนำไปลองใช้กันได้ ได้ผลยังไง อย่าลืมมาเล่าให้ฟังด้วยนะ

 

ที่มา: rd.com

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ