การศึกษาบ่งชี้ให้เห็นว่า “ความไม่แน่นอนช่วยเพิ่มการเรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้น”

หากคุณกำลังมองหาช่องทางเพื่อกระตุ้นสมองของคุณให้เกิดการเรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้น ลองหาสถานการณ์ใหม่ๆ ดูสิ เพราะจากการผลการวิจัยชี้ว่า มันมีส่วนช่วยให้สมองของมนุษย์ ได้ใช้งานมากยิ่งขึ้นจากสิ่งที่คุณรู้สึกว่ามีความไม่แน่นอน

 

 

มหาวิทยาลัยเยลเพิ่งเผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารทางวิทยาศาสตร์ Neuron ซึ่งแสดงให้เห็นว่า “ความรู้สึกที่ไม่แน่นอนเหล่านี้นั้น จะทำให้คุณรู้สึกว่า สมองของคุณพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

จากการศึกษาพบว่า มีการทำงานที่เพิ่มขึ้นในสมองส่วนนอก เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทาย หรือไม่สามารถทำนายผลได้ล่วงหน้า และในทางกลับกัน ก็มีการทำงานที่น้อยลง เมื่อคุณสามารถเดาได้ว่าในสถานการณ์นั้นจะมีอะไรเกิดขึ้น

Daeyeol Lee ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยา จิตเวชศาสตร์ และจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเยลกล่าวว่า

บางที สิ่งสำคัญที่สุดของการศึกษาของเราก็คือ การทำความเข้าใจการทำงานของสมองและลักษณะของการเรียนรู้ที่ยังไม่ได้ถูกปรับแต่ง รวมถึงสิ่งที่แน่ชัดจากสิ่งแวดล้อม

 

 

Lee อธิบายว่าสมองของคนเรานั้นไม่ได้ทำงานอยู่ตลอดเวลา แต่จะมีการประเมินว่า การเรียนรู้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสถานการณ์ที่ถูกกำหนดขึ้นหรือไม่ สมองจะทำงานหนักขึ้นในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และจะทำงานน้อยลงในสถานการณ์ในการคาดการณ์ได้ง่าย

Lee และเพื่อนร่วมงานของเขาทำการทดลอง 2 ครั้งกับลิง คือการตั้งเงื่อนไขที่สามารถคาดการได้ กับเงื่อนไขที่มีความแปรปรวน

พวกเขาบันทึกกิจกรรมของเซลล์ประสาทในพื้นที่สามแยกจากเปลือกสมองส่วนนอก ซึ่งแต่ละห้องจะแสดงตัวเลือกและสัญญาณที่แตกต่างกัน

 

 

สิ่งที่พวกเขาค้นพบก็คือ ในเงื่อนไขที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ลิงจะเกิดการไม่มั่นใจในทางเลือกที่ตัวเองคิดไว้ และเกิดการเรียนรู้เพิ่มเติม หรือการทดลองกิจกรรมอื่นๆ ตามมา

ดังนั้นพวกเขาจึงได้ข้อสรุปที่ว่า เราจะเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มากขึ้น จากสถานการณ์ที่เราไม่มั่นใจในผลลัพธ์ เมื่อได้ผลที่แตกต่างจากที่เราคาดหวัง สมองจะปรับตัวให้เข้ากับข้อมูลใหม่เพื่อทำให้สามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นในครั้งต่อไป

 

ที่มา: academiccourses

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันจ้า...

SHARE

ทุนการศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ